Năm học 2022-2023: Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi chọn học sinh giỏi quốc gia, kiểm định chất lượng giáo dục

Chủ trì Hội nghị. Ảnh: Thanh Thương - TTXVN
Chủ trì Hội nghị. Ảnh: Thanh Thương - TTXVN

Trong hai ngày 7-8/9, tại Bắc Ninh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022, triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023 đối với công tác thi và quản lý chất lượng khối Sở Giáo dục và Đào tạo.

Năm học 2022-2023: Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi chọn học sinh giỏi quốc gia, kiểm định chất lượng giáo dục ảnh 1Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thanh Thương - TTXVN

Ngày 8/9, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, các đại biểu tập trung thảo luận thực trạng, tồn tại, hạn chế, khó khăn, đề xuất giải pháp trong công tác thi chọn học sinh giỏi quốc gia, dự thi Olympic quốc tế; bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục; quản lý văn bằng, chứng chỉ; quản lý thực hiện Quy chế công khai năm học 2021-2022.

Năm học 2021-2022, mặc dù dịch COVID-19 ảnh hưởng nhiều tới các hoạt động của nhà trường nhưng việc thực hiện công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục tất cả các cấp học, bậc học vẫn được duy trì, có chuyển biến rõ nét.

Về công tác thi, Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2022 đã được tổ chức thành công, bảo đảm nghiêm túc, công bằng và an toàn, tổng số thí sinh dự thi cả nước là 989.863 đạt 98,75% so với tổng số thí sinh đăng ký dự thi. Kết quả tốt nghiệp chung toàn quốc năm 2022 tỷ lệ đỗ đạt 98,57%, trong đó giáo dục Trung học Phổ thông là 99,20%, giáo dục thường xuyên là 93,32%.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia tiếp tục đổi mới và đạt được kết quả tốt đã phản ánh đúng chất lượng thực tế về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của các địa phương, đơn vị trên phạm vi toàn quốc. Toàn quốc có 71 đơn vị tham gia thi với 4.598 thí sinh dự thi ở 12 môn thi. Kết quả, 2.231 học sinh đoạt giải, chiếm 48,52%; trong đó, có 93 giải Nhất, 495 giải Nhì, 717 giải Ba, 926 giải Khuyến khích.

Công tác tuyển chọn, tập huấn các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế tiếp tục đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và nghiêm túc, khách quan. Các đoàn tham dự các Kỳ Olympic khu vực, quốc tế năm 2022 đều đạt thành tích vượt trội và dư luận xã hội đánh giá cao. Cả nước có 38 lượt học sinh tham gia dự thi, có 38/38 học sinh đoạt giải, Bằng khen với 13 Huy chương Vàng, 12 Huy chương Bạc, 8 Huy chương Đồng, 5 Bằng khen.

Công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ ngày càng đi vào nền nếp, công tác quản lý nhà nước được tăng cường. Hoạt động cấp phát phôi văn bằng, chứng chỉ ngày càng chặt chẽ. Việc triển khai, quán triệt các nội dung của Quy chế thực hiện công khai tới các cơ sở giáo dục và đào tạo được thực hiện thường xuyên.

Năm học 2022-2023: Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi chọn học sinh giỏi quốc gia, kiểm định chất lượng giáo dục ảnh 2Chủ trì Hội nghị. Ảnh: Thanh Thương - TTXVN

Năm học 2022-2023, ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý không còn phù hợp làm cơ sở hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo; tăng cường quản lý nhà nước và phát huy vai trò chủ động của các Sở Giáo dục và Đào tạo về công tác thi và đánh giá, bảo đảm kiểm định chất lượng giáo dục, quản lý văn bằng chứng chỉ, thực hiện quy chế công khai bảo đảm thực tiễn, khả thi, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo.

Bên cạnh đó, ngành tiếp tục triển khai hiệu quả công tác bảo đảm, kiểm định chất lượng đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông thường xuyên và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông để thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục; chuẩn bị chu đáo và tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023; xây dựng, triển khai Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông từ năm 2025. Ngoài ra, ngành tiếp tục đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, dự thi Olympic khu vực và quốc tế; tiếp tục triển khai các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia và quốc tế theo kế hoạch…

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh thêm những kết quả quan trọng trong công tác thi, kiểm định chất lượng giáo dục. Thứ trưởng đề nghị các đơn vị, địa phương, các thầy, cô giáo cần nâng cao nhận thức công tác thi và quản lý chất lượng giáo dục; Bộ sẽ chủ động hoàn thiện đầy đủ các văn bản chỉ đạo tạo điều kiện cơ sở thuận lợi trong công tác triển khai ở cơ sở được tốt hơn. Liên quan đến nhiệm vụ cụ thể, Bộ sẽ tổ chức thi học sinh giỏi vào tháng 1 hằng năm để học sinh có thể áp dụng kiến thức lớp 12 vào làm bài thi, nâng cao chất lượng công tác thi; tăng cường quản lý chất lượng, quản lý văn bằng chứng chỉ. Ngành tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra để nâng cao chất lượng công tác quản lý; xây dựng cơ chế để thanh tra và quản lý sau thanh tra. Việc kiểm định chất lượng giáo dục sẽ được thực hiện đồng bộ, gắn với hoạt động đổi mới chương trình giáo dục…

Thanh Thương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm