Năm học 2022-2023: Đắk Lắk linh hoạt khắc phục tình trạng thiếu giáo viên

Cô Phạm Thị Hoài Thương, Hiệu phó trường Tiểu học Ngô Mây, thành phố Buôn Ma Thuột phải kiêm công tác chủ nhiệm và đứng lớp do thiếu giáo viên. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN
Cô Phạm Thị Hoài Thương, Hiệu phó trường Tiểu học Ngô Mây, thành phố Buôn Ma Thuột phải kiêm công tác chủ nhiệm và đứng lớp do thiếu giáo viên. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, năm học 2022-2023, số lượng giáo viên, nhân viên sự nghiệp ngành Giáo dục và Đào tạo của toàn tỉnh còn thiếu so với định mức quy định là 1.200 chỉ tiêu. Ngay từ đầu năm học, các trường học đang phải "vật lộn" với tình trạng thiếu giáo viên, nhất là trong bối cảnh phải ưu tiên nguồn lực để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Năm học 2022-2023: Đắk Lắk linh hoạt khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ảnh 1 Cô Phạm Thị Hoài Thương, Hiệu phó trường Tiểu học Ngô Mây, thành phố Buôn Ma Thuột phải kiêm công tác chủ nhiệm và đứng lớp do thiếu giáo viên. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Thành phố Buôn Ma Thuột là một trong những địa phương thiếu giáo viên trầm trọng của tỉnh Đắk Lắk. Theo thống kê, hiện thành phố còn thiếu trên 300 giáo viên, đặc biệt là giáo viên cấp Tiểu học và Trung học Cơ sở. Điều này đang gây sức ép không nhỏ đến công tác dạy học và đảm bảo chất lượng giáo dục ngay từ đầu năm học mới.

Năm học 2022-2023, Trường Tiểu học Ngô Mây, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột có 265 học sinh với 12 lớp học, trong đó học sinh dân tộc thiểu số chiếm trên 97%. Năm học mới đã bắt đầu nhưng Nhà trường vẫn thiếu hai giáo viên chủ nhiệm. Không còn cách nào khác, Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng phải "điền vào chỗ trống", kiêm luôn công tác chủ nhiệm, đứng lớp hai buổi/ngày.

Cô Phạm Thị Hoài Thương, Chủ nhiệm lớp 3C, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Mây cho biết, việc đứng lớp đối với khối Tiểu học là 2 buổi/ngày nên chiếm gần hết quỹ thời gian của cô. Do đó, công tác quản lý, thực hiện chức trách Hiệu phó phải dồn vào ngày nghỉ và buổi tối. Đặc biệt, đầu năm học, nhiều công việc phải hoàn thành. Điều này gây nhiều khó khăn đối với công tác chuyên môn và quản lý của cô.

Năm học 2022-2023: Đắk Lắk linh hoạt khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ảnh 2Giờ học tại trường Trung học cơ sở Trần Quang Diệu, thành phố Buôn Ma Thuột – trường học đang thiếu 5 giáo viên. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Theo cô Phạm Thị Hoài Thương, đối chiếu với các quy định hiện nay, Nhà trường còn thiếu 5 giáo viên. Để giải quyết tình thế, Ban Giám hiệu Nhà trường đã nhận chủ nhiệm 2 lớp và thực hiện tăng tiết đối với các giáo viên khác nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình dạy học. Đặc biệt, đối với việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018 của các khối lớp 1, 2, 3, hầu hết các thầy cô phải dạy tăng tiết. Trong khi tiêu chuẩn dạy học của giáo viên là 23 tiết/tuần, giáo viên chủ nhiệm là 20 tiết/tuần, các giáo viên đều phải dạy tăng tiết, có giáo viên phải dạy tới 32 tiết/tuần để đảm bảo chương trình. Do đó, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Mây kiến nghị các cấp, ngành sớm có giải pháp bổ sung giáo viên để đảm bảo chất lượng giảng dạy, giảm áp lực cho giáo viên của Nhà trường.

Tương tự, Trường Trung học Cơ sở Trần Quang Diệu, thành phố Buôn Ma Thuột đang "chật vật" ứng phó với tình trạng thiếu giáo viên từ đầu năm học mới. Thầy Nguyễn Văn Dũng, Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, năm học 2022-2023, trường có hơn 1.300 học sinh với 30 lớp. Hiện nay, trường đang thiếu 5 giáo viên, nhưng đến cuối tháng 9/2022 có 3 giáo viên nghỉ hưu nên sẽ thiếu tổng số 8 giáo viên. Đáng nói, thiếu giáo viên dàn trải ở nhiều môn học như toán, lý, hóa, sinh, lịch sử, địa lý…, đặc biệt đối với những khối lớp đang thực hiện Chương tình Giáo dục phổ thông năm 2018, việc thiếu giáo viên gây nhiều khó khăn cho Nhà trường trong tổ chức giảng dạy ngay từ đầu năm học mới.

"Trước mắt, giải pháp của Nhà trường là tăng tiết đối với một số giáo viên để đáp ứng công tác chuyên môn. Tuy nhiên, việc tăng tiết quá nhiều sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của giáo viên. Đơn cử như môn lịch sử, địa lý, tin học…, Nhà trường rất thiếu giáo viên nên phải thực hiện tăng tiết. Số lượng tiết dạy của giáo viên theo chuẩn là 19 tiết/tuần nhưng có nhiều giáo viên phải dạy 24 tiết/tuần. Về lâu dài, Nhà trường kiến nghị các cấp, ngành sớm bổ sung số lượng giáo viên còn thiếu để phục vụ yêu cầu dạy và học, nhất là đối với việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới", thầy giáo Nguyễn Văn Dũng cho hay.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột Vũ Văn Hưng cho biết, tình trạng thiếu giáo viên của thành phố tập trung ở cấp Tiểu học và Trung học Cơ sở. Để tháo gỡ khó khăn của tình trạng thiếu giáo viên, thành phố đã kiến nghị với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét cân đối, bổ sung thêm số lượng giáo viên của thành phố thời gian sắp tới, nhất là xem xét tăng chỉ tiêu biên chế được giao vì trên thực tế số lượng biên chế được giao vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Trên cơ sở đó, thành phố sẽ tổ chức tuyển dụng, bổ sung số lượng giáo viên còn thiếu so với quy định nhằm giảm áp lực cho các trường học thiếu giáo viên, từ đó, đảm bảo chất lượng dạy và học. "Thời gian tới, trên cơ sở các quy định, thành phố sẽ tổ chức tuyển dụng thêm giáo viên nhằm đảm bảo số lượng giáo viên đứng lớp của cấp Tiểu học và Trung học Cơ sở, đồng thời tính toán nguồn ngân sách chi trả tiền tăng tiết cho giáo viên", ông Vũ Văn Hưng cho hay.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk, hiện nay, số lượng biên chế sự nghiệp giáo dục Mầm non, phổ thông công lập năm học 2022-2023 của tỉnh Đắk Lắk là quá ít so với nhu cầu nhằm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Vì vậy, để khắc phục việc thừa, thiếu giáo viên, đảm bảo việc bố trí đội ngũ thực hiện Chương trình này, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên, nhân viên của các cấp học để khắc phục tình trạng thừa, thiếu cục bộ tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Sở giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk Phạm Đăng Khoa cho biết: Để khắc phục phần nào tình trạng thiếu giáo viên, Sở đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục thực hiện Đề án sắp xếp lại mạng lưới trường lớp giai đoạn 2019-2025, tầm nhìn 2030. Đồng thời, triển khai việc sáp nhập các điểm trường và sắp xếp lại số lượng học sinh trên lớp học, tránh tình trạng chia nhỏ lớp nhằm giảm số lớp học. Bên cạnh đó, Sở phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyển dụng kịp thời đối với lượng giáo viên còn thiếu theo vị trí việc làm trong chỉ tiêu biên chế được giao hàng năm, đảm bảo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; nhất là giáo viên ngoại ngữ, tin học cấp Tiểu học; giáo viên âm nhạc, mỹ thuật cấp Trung học Phổ thông.

Tuấn Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm