Năm học 2021-2022: Kon Tum thực hiện phương án dạy học linh hoạt, phù hợp

Điểm làng Dao, thôn 3, xã Ia Dom, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum. Ảnh: Dư Toán – TTXVN.
Điểm làng Dao, thôn 3, xã Ia Dom, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum. Ảnh: Dư Toán – TTXVN.

Ngày 10/9, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kon Tum đã thông tin về phương án dạy học đối với học sinh Trung học Cơ sở và Trung học Phổ thông trong tình hình dịch COVID-19. Tùy tình hình, điều kiện cụ thể của từng địa phương, đơn vị và học sinh các cấp học, các cơ sở giáo dục triển khai, áp dụng phương án tổ chức dạy học phù hợp.

Cụ thể, Sở Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra 3 phương án dạy học dựa trên đánh giá về mức độ "nguy cơ" hoặc "nguy cơ cao" của dịch COVID-19. Theo đó, đối với các trường Phổ thông Dân tộc Nội trú, phân hiệu và Phổ thông Dân tộc bán trú, Trung học Cơ sở nếu đảm bảo điều kiện tổ chức ăn, ở cho học sinh trong suốt thời gian học tập tại trường thì áp dụng hình thức dạy học trực tiếp.

Nhà trường chủ động phối hợp với phụ huynh, chính quyền địa phương để vận động học sinh (kể cả học sinh không có chế độ nội trú, bán trú) đến lớp và tạo mọi điều kiện để các em vào ở tập trung tại trường nội trú, bán trú; quản lý nghiêm học sinh trong quá trình học tập, ăn, ở, sinh hoạt tại khu nội trú của nhà trường. Các nhà trường quán triệt đến cán bộ, giáo viên, học sinh trong việc đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 để dạy học trực tiếp.

Năm học 2021-2022: Kon Tum thực hiện phương án dạy học linh hoạt, phù hợp ảnh 1Điểm làng Dao, thôn 3, xã Ia Dom, huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum. Ảnh: Dư Toán – TTXVN.

Đối với học sinh không thể học trực tuyến và trực tiếp tại trường, chủ yếu thuộc vùng xâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số sẽ được cơ sở giáo dục áp dụng dạy học theo hình thức học tập có hướng dẫn và có lịch học tập phù hợp theo từng khối lớp, địa bàn. Trên cơ sở đó, nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương trong việc tạo điều kiện về địa điểm để học sinh học tập theo nhóm nhỏ. Nhà trường cũng phân công giáo viên đến từng điểm để hướng dẫn học sinh học tập.

Các đơn vị trực thuộc Sở, Phòng Giáo dục và Đào tạo cấp huyện chịu trách nhiệm in nội dung dạy học có hướng dẫn để chuyển đến học sinh và phụ huynh; đồng thời, phân công giáo viên phối hợp cùng với đoàn thể, chính quyền địa phương hướng dẫn học sinh học tập theo nhóm ở thôn, làng, địa bàn dân cư phù hợp với khung thời gian, điều kiện của từng gia đình và diễn biến dịch COVID-19.

Đối với học sinh đã đảm bảo các điều kiện dạy học trực tuyến, Sở yêu cầu nhà trường không bắt ép học sinh phải mua thiết bị để học tập. Thay vào đó, nhà trường sắp xếp thời khóa biểu học tập linh hoạt, phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh tận dụng tối đa phương tiện học tập như máy tính, điện thoại hiện có của phụ huynh; khuyến khích học sinh cùng lớp học trực tuyến ở gần nhà nhau theo nhóm nhỏ từ 2-3 em.

Ngoài ra, Sở khuyến khích học sinh, phụ huynh tham khảo các trang học liệu như Kho học liệu số giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo (tại địa chỉ igiaoduc.vn), kho học liệu trực tuyến của Đại học sư phạm Hà Nội (tại địa chỉ olm.vn/bg) hoặc các trang sách giáo khoa điện tử đối với học sinh lớp 6 nhằm giúp phụ huynh dễ dàng đồng hành, hỗ trợ con trong quá trình học tập để đạt hiệu quả cao.

Khoa Chương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm