Năm học 2020-2021: Học sinh Hà Nội được phổ biến kiến thức phòng dịch COVID-19 trong tiết học đầu tiên

Năm học 2020-2021: Học sinh Hà Nội được phổ biến kiến thức phòng dịch COVID-19 trong tiết học đầu tiên

Ngày 25/8, liên Sở Giáo dục và Đào tạo - Sở Y tế Hà Nội đã ban hành văn bản số 2686/HDLN:GDĐT-YT hướng dẫn liên ngành về việc phòng, chống dịch COVID-19 đầu năm học 2020-2021. Bên cạnh những hướng dẫn cụ thể về công tác phòng chống dịch tại nhà trường, lễ khai giảng năm học mới cũng có những quy định phù hợp với tình hình diễn biến dịch COVID-19 hiện nay.

Năm học 2020-2021: Học sinh Hà Nội được phổ biến kiến thức phòng dịch COVID-19 trong tiết học đầu tiên ảnh 1Học sinh Hà Nội được phổ biến kiến thức phòng dịch COVID-19 trong tiết học đầu tiên. Ảnh: Minh Quyết - TTXVN

Theo đó, các cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh không được tham dự lễ khai giảng nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Nhà trường phải xây dựng phương án phân luồng học sinh ngay từ đầu giờ, không tổ chức diễu hành từ ngoài cổng vào trường. Toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện đo kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang và đảm bảo giãn cách an toàn khi tham dự buổi lễ, khuyến khích thường xuyên rửa tay, sát khuẩn. Các trường phải chuẩn bị tài liệu về phòng, chống dịch để giáo viên chủ nhiệm trong tiết học đầu tiên phổ biến quy chế, kiến thức phòng, chống dịch COVID-19 cho toàn bộ học sinh và nhắc nhở học sinh thường xuyên thực hiện.

Hướng dẫn liên ngành cũng yêu cầu trước ngày học sinh tựu trường, các trường kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và xây dựng kế hoạch phòng chống dịch năm học 2020-2021 tại đơn vị. Theo đó chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ và các chất tẩy rửa để thực hiện tổng vệ sinh khử khuẩn trường, lớp trước khi đón học sinh tới trường và duy trì thực hiện vệ sinh hằng ngày; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện vệ sinh phục vụ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong trường như nơi rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn, xà phòng, giấy sạch hoặc khăn để lau tay; bố trí thùng rác có nắp lật để ở những nơi dễ tiếp cận, trong nhà vệ sinh, nơi rửa tay; chuẩn bị nhiệt kế điện tử đo thân nhiệt và khẩu trang, vật tư y tế, cơ số thuốc, trang thiết bị thiết yếu; có cán bộ y tế để phối hợp xử lý khi có tình huống bất thường về công tác phòng, chống dịch xảy ra tại đơn vị.

Khi học sinh đi học, nhà trường cần thường xuyên cập nhật các thông tin về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do COVID-19 để tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau. Đặc biệt, hoạt động chào cờ sẽ được tổ chức tại lớp học, không tổ chức các hoạt động tập thể, tập trung đông người, hoạt động ngoại khóa, tham quan thực tế..., hạn chế các hoạt động có sự tham gia của nhiều lớp. Khuyến khích mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên học sinh sử dụng bình hoặc chai nước uống cá nhân, thực hiện đeo khẩu trang khi đến trường, khi tham gia giao thông và nơi công cộng.

Đối với các trường có tổ chức bán trú, nên tổ chức chia làm nhiều đợt, đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn của nhà trường. Nhân viên bảo vệ nhà trường hạn chế người không có nhiệm vụ vào trường, nếu khách, đến trường có lịch hẹn hoặc trao đổi công tác phải thực hiện các biện pháp phòng dịch trước khi vào trường. Các phương tiện đưa đón học sinh sau mỗi chuyến đi phải thực hiện khử khuẩn tay nắm cửa xe, tay vịn, ghế ngồi, cửa sổ, sàn xe bằng chất tẩy rửa. Trên xe phải có bình sát khuẩn tay nhanh để học sinh sát khuẩn tay nhanh khi lên xe và trước khi rời xe.

Trong điều kiện về dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, nhà trường cần phối hợp chặt chẽ với phụ huynh và gia đình theo dõi sức khỏe của học sinh để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp bất thường. Thông tin về sĩ số học sinh đi học hàng ngày của mỗi lớp cần được nhà trường quản lý chặt chẽ, nắm rõ lý do các trường hợp học sinh nghỉ học, nhất là có yếu tố có liên quan đến dịch tễ hay không trước khi học sinh trở lại lớp…


Nguyễn Cúc

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm