Năm học 2018-2019: Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường hoạt động trải nghiệm cho học sinh

Năm học 2018-2019: Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường hoạt động trải nghiệm cho học sinh
Đây là nội dung giáo dục trong chương trình chính khóa, được bố trí 2 tiết/tháng. Do đó, nhà trường bố trí thực hiện trong khung chương trình chính khóa, thể hiện trong kế hoạch giáo dục; phân công người phụ trách và thời khóa biểu của nhà trường; đổi mới nội dung các chủ đề phù hợp với xã hội hiện nay như về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, giao tiếp mạng xã hội, Smartphone trong đời sống xã hội, văn hóa giao thông…
Các học sinh Trường THPT Nguyễn Du hào hứng tham gia một hoạt động đầu năm học mới. Nguồn: thanhuytphcm.vn
Các học sinh Trường THPT Nguyễn Du hào hứng tham gia một hoạt động đầu năm học mới. Nguồn: thanhuytphcm.vn
Đặc biệt, việc tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa cần chuyển mạnh sang hướng hoạt động trải nghiệm, trải nghiệm sáng tạo, có thể là các hoạt động ngoại khóa nhằm củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng cho học sinh và có thu phí trên tinh thần tự nguyện của học sinh (không kiểm tra đánh giá học sinh) hoặc tổ chức hoạt động trải nghiệm trong các bộ môn học trong và ngoài nhà trường (có bài kiểm tra đánh giá học sinh). Các hoạt động này phải đảm bảo nội dung học tập trải nghiệm phù hợp với môn học, khối lớp, chuẩn kỹ năng, kiến thức theo chương trình giáo dục hiện hành; được tổ chức đảm bảo theo đúng định hướng, từ tiếp cận, hình thành đến phát triển năng lực cho học sinh, lấy hoạt động học của học sinh làm trung tâm. Việc tổ chức hoạt động học tập trải nghiệm, tiết học ngoài nhà trường được thực hiện trên tinh thần tự nguyện. Do đó, các trường phải xây dựng phương án học tập tương đương cho các em học sinh không tham gia được các hoạt động này có thể học tập tại trường hoặc tại nhà. Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cũng yêu cầu các trường tăng cường các hoạt động hướng nghiệp qua các hình thức trải nghiệm, tránh các hình thức tổ chức nhàm chán, không đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin về ngành nghề của học sinh; hạn chế tối đa các trường hợp quảng cáo tuyển sinh cho các trường đại học trên giờ sinh hoạt dưới cờ. Đồng thời, các đơn vị xây dựng chương trình tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 cho các trường trung học cơ sở trên địa bàn; các Phòng Giáo dục và Đào tạo và trường trung học cơ sở phối hợp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên và doanh nghiệp địa phương tổ chức hướng nghiệp phân luồng học sinh./.
Thu Hoài

Có thể bạn quan tâm