Nam Hồ- trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia ở vùng ven đô Đà Lạt

Nam Hồ- trường Tiểu học đạt chuẩn quốc gia ở vùng ven đô Đà Lạt
Đó là Trường Tiểu học Nam Hồ, nằm ở phường 11, một trường vùng ven thành phố Đà Lạt. Đây là một ngôi trường lâu đời của Đà Lạt, được thành lập từ năm 1952 cho học sinh của Ấp Sào Nam bấy giờ. Dân cư trong vùng lúc đó thưa thớt nên nơi đây chỉ có vài lớp học. Sau ngày đất nước thống nhất, trường được sáp nhập vào Trường Tây Hồ gồm bậc tiểu học và cả trung học cơ sở với khoảng 300 học sinh. Năm 1990, trường thành lập trở lại chỉ với học sinh cấp tiểu học. Trong năm 2006, Tiểu học Nam Hồ có bước phát triển mới khi được Đà Lạt đầu tư xây dựng mới khối 12 phòng học với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng; năm 2010 trường tiếp tục hoàn thiện các công trình phụ trợ như xây hàng rào, bờ kè với kinh phí gần 800 triệu đồng. Nằm trên một ngọn đồi, Tiểu học Nam Hồ có khuôn viên rộng rãi (khoảng 1ha) và đặc biệt trong sân còn một mảng rừng thông cảnh quan rất đẹp đang được trường bảo vệ rất tốt. 
Học sinh của Trường Tiểu học Nam Hồ trong giờ học
Học sinh của Trường Tiểu học Nam Hồ trong giờ học
Năm học này trường Tiểu học Nam Hồ có gần 300 học sinh trong vùng đang theo học; công tác tại đây có 20 cán bộ, giáo viên, nhân viên; tất cả đều đạt và vượt chuẩn đào tạo. 
Điểm mạnh của trường theo cô giáo Lê Thị Gái - Hiệu trưởng, chính là công tác giáo dục toàn diện cho học sinh. Ngay từ năm học 2007 - 2008, trường đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và đến nay hầu hết các tiêu chí cho đạt chuẩn mức độ 2 trường đều gần như đã đạt được. Tuy ở vùng ven nhưng Tiểu học Nam Hồ là một trong những trường tiểu học tiên phong tại Đà Lạt trong dạy 2 buổi/ngày cho toàn bộ học sinh, đến nay có khoảng 2/3 học sinh trong trường bán trú. Trường cũng thực hiện tốt việc huy động trẻ em trong độ tuổi trên địa bàn ra lớp luôn đạt 100%, duy trì sỹ số đạt 100%, tỷ lệ học sinh học đúng độ tuổi đạt 98%. 
Trong dạy học, nhà trường luôn chú ý đổi mới phương pháp dạy học theo hướng giảm tải cho phù hợp với học trò vùng nông thôn, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng cho học sinh. Cùng đó là việc đổi mới kiểm tra đánh giá, khuyến khích tinh thần tự học của học sinh. Nhà trường có Hội Phụ huynh hoạt động tích cực, phối hợp giữa nhà trường với gia đình trong giáo dục con em. Trong các cuộc họp phụ huynh, giáo viên phụ trách lớp bên cạnh việc thông báo kết quả học tập của học sinh còn đưa ra giới thiệu, thảo luận các nội dung qui định mới về đánh giá xếp loại học sinh để phụ huynh biết cùng hỗ trợ nhà trường trong dạy học. 
Để giúp giáo viên nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, xây dựng các điển hình tiên tiến trong đơn vị. Trường yêu cầu giáo viên dự giờ để học tập lẫn nhau, đăng ký tiết dạy tốt, tổ chức các chuyên đề hội thảo trong trường, tổ chức thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cử giáo viên tham dự các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố. Tiểu học Nam Hồ hiện nay có 1 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, một giáo viên đoạt giải khuyến khích trong hội thi ứng dụng công nghệ thông tin cấp tiểu học và 7/11 giáo viên dạy giỏi cấp trường.
Nam Hồ cũng là một trong những trường tiểu học có hoạt động phong trào rất mạnh của Giáo dục Đà Lạt. Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động tập thể ngoài giờ lên lớp vào thứ hai và thứ sáu hàng tuần. Trường tích cực tham gia các hội thi của ngành giáo dục phát động, trong năm học tổ chức các chuyến tham quan thực tế, dã ngoại cho học sinh; tổ chức thi đố vui, ôn luyện cho học sinh từ khối 1 đến khối 5, thi kể chuyện Bác Hồ vào các buổi chào cờ đầu tuần, thi kể chuyện theo sách, thi đồng diễn thể dục , thi các trò chơi dân gian, thi văn nghệ, thi vẽ tranh vào các dịp lễ lớn trong năm. 
Năm học vừa qua, hầu hết học sinh của trường hoàn thành chương trình lớp học, 100% học sinh lớp 5 hoàn thành bậc tiểu học, tỷ lệ lên lớp thẳng đạt 99%. Rất nhiều học sinh của trường đoạt giải cấp thành phố và giải cấp tỉnh. Nhiều năm nay, Tiểu học Nam Hồ được xếp loại xuất sắc trong phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” của thành phố Đà Lạt. Từ năm 2011 đến nay, đây là đơn vị thực hiện tốt việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, có Chi bộ Đảng trong sạch vững mạnh, liên tục là tập thể lao động xuất sắc được vinh dự nhận Bằng khen của UBND tỉnh Lâm Đồng, Giấy khen của Sở Giáo dục Đào tạo Lâm Đồng và UBND thành phố Đà Lạt.
Báo Lâm Đồng

Có thể bạn quan tâm