Nam giới thiếu vitamin D có nguy cơ mắc chứng xơ cứng động mạch

Nam giới thiếu vitamin D có nguy cơ mắc chứng xơ cứng động mạch

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, kết quả nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Nhật Bản đã chỉ ra rằng nam giới bị thiếu vitamin D có nguy cơ mắc chứng xơ cứng động mạch cao hơn những người khác.

Nghiên cứu được thực hiện dựa trên kết quả một cuộc khảo sát được tiến hành năm 2018-2019 đối với 1.177 người trong độ tuổi từ 20-72. Nhóm nghiên cứu đã đo nồng độ 25-hydroxy vitamin D trong máu để xác định lượng vitamin D trong cơ thể của một người và kiểm tra mức tương quan giữa vitamin D và các nguy cơ có thể dẫn đến xơ cứng động mạch như huyết áp, tăng đường huyết và rối loạn lipid máu. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người đàn ông có nồng độ 25-hydroxy vitamin D trong máu thấp có nguy cơ mắc chứng xơ cứng động mạch cao hơn.

Năm ngoái, nhiều nhà khoa học Nhật Bản đã lên tiếng khuyến cáo về nguy cơ thiếu vitamin D ở nhiều người khi họ hạn chế đi ra ngoài đường trong thời gian dịch COVID-19 bùng phát. Các nhà khoa học cảnh báo việc thiếu vitamin D có thể khiến xương suy yếu, theo đó họ khuyến cáo người dân tắm nắng ở mức độ phù hợp vì các tia cực tím của Mặt Trời là hết sức cần thiết cho cơ thể để sản sinh ra vitamin D.


Đào Thanh Tùng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm