Năm Du lịch Quốc gia 2019: Khánh Hòa lĩnh “ấn tiên phong”

Năm Du lịch Quốc gia 2019: Khánh Hòa lĩnh “ấn tiên phong”
Tạo sự lan tỏa về chuỗi các sự kiện

Cuối tháng 12/2018, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định thành lập Ban Tổ chức các hoạt động của Năm Du lịch Quốc gia 2019 và Chương trình Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2019 trên địa bàn tỉnh. Với hơn 30 thành viên, ông Lê Đức Vinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban.

Sở Du lịch Khánh Hòa, với vai trò là cơ quan Thường trực của Ban Tổ chức, phụ trách các nội dung của Năm Du lịch Quốc gia 2019, có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương liên quan, thực hiện tham mưu việc xây dựng, ban hành kế hoạch, chương trình tổng thể tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2019 trên địa bàn tỉnh; các nội dung, kịch bản chi tiết của từng hoạt động nằm trong kế hoạch, chương trình tổng thể. Sở Du lịch phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao Khánh Hòa triển khai công tác vận động xã hội hóa để tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2019 và Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa... Chỉ nêu những nét chính, đã thấy "một núi" công việc hệ trọng đè lên vai cho ngành kinh tế mũi nhọn bấy lâu của tỉnh Khánh Hòa, nay gánh vác thêm "sứ mạng" là địa phương lãnh "ấn tiên phong" của quốc gia tổ chức Năm Du lịch 2019.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành Kế hoạch truyền thông cho Năm Du lịch Quốc gia 2019 – Nha Trang, Khánh Hòa với nhiều loại hình, hình thức phong phú. Ông Trần Sơn Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức, nhấn mạnh, mục đích của nhiệm vụ truyền thông chính là giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên và các sản phẩm du lịch đặc sắc của tỉnh; các điểm du lịch, tuyến du lịch mới, đa dạng, hấp dẫn và phù hợp với nhu cầu thị trường khách du lịch, nhằm thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Nha Trang, Khánh Hòa. Bên cạnh đó, cần tạo sự lan tỏa về chuỗi các sự kiện, hoạt động trong Chương trình Năm Du lịch Quốc gia 2019 - Nha Trang, Khánh Hòa và Chương trình Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2019; thúc đẩy sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương trên cả nước và các quốc gia trên thế giới, nhằm mở rộng hội nhập quốc tế, tạo điều kiện thu hút mạnh mẽ các nguồn lực để phát triển du lịch, nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng.

Du lịch, ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương

Khánh Hòa không đơn độc, bảo trợ thông tin cho Năm Du lịch Quốc gia 2019 là hai cơ quan báo chí quan trọng của cả nước: Đài Tiếng nói Việt Nam và Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN), với những thế mạnh của các loại hình báo chí, trên nhiều kênh thông tin, bằng nhiều ngôn ngữ. Bên cạnh đó, tỉnh Khánh Hòa hợp tác với Truyền hình Việt Nam để thông tin, tuyên truyền trên toàn bộ hệ thống thông tin, tuyên truyền của Đài Truyền hình Việt Nam, nhất là việc thực hiện các chương trình truyền hình trực tiếp.

Khánh Hòa hiện có trên 30 văn phòng đại diện, cơ quan thường trú và phóng viên thường trú của các tòa soạn, cơ quan báo chí trong nước. Lâu nay, lực lượng này đã góp phần đáng kể trong công tác thông tin, tạo sự tăng trưởng của ngành du lịch Khánh Hòa. Lực lượng nhà báo, phóng viên hùng hậu này đã sẵn sàng nhập cuộc, đồng hành cùng với tỉnh Khánh Hòa trước sự kiện có quy mô lớn trong năm 2019 này. Bên cạnh đó, UBND tỉnh Khánh Hòa còn giao nhiệm vụ cho Sở Du lịch tổ chức đón các đoàn Famtrip, Presstrip, Mediatrip trong và ngoài nước đến xúc tiến điểm đến, quảng bá du lịch tại Chương trình Năm Du lịch Quốc gia 2019 - Nha Trang, Khánh Hòa, để góp thêm những kênh thông tin lan tỏa.

Theo chương trình tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2019, các hoạt động, sự kiện sẽ lần lượt diễn ra liên tục trong cả năm 2019 tại Khánh Hòa nói riêng và cả nước nói chung. Tỉnh Khánh Hòa đăng cai hơn 10 sự kiện chính và 50 hoạt động liên quan, trong đó có nhiều sự kiện nổi bật như Festival Biển – Nha Trang, Khánh Hòa lần thứ 9; cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2019, cuộc thi Hoa hậu Du lịch ASEAN, cuộc đua thuyền buồm Hồng Kông - Nha Trang 2019...

Theo Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Nguyễn Quốc Hưng, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa – Thanh niên – Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, phụ trách du lịch, năm 2018 đã khép lại với những tăng trưởng vượt bậc của ngành Du lịch Việt Nam, tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp lớn cho sự tăng trưởng chung của đất nước. Ước tính, du lịch Việt Nam đã đón 15,6 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ trên 80 triệu lượt du khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt hơn 620 nghìn tỷ đồng. Đối với tỉnh Khánh Hòa, năm 2018 tiếp tục có sự thành công mới khi đón hơn 6,3 triệu lượt du khách, tăng 15% so với năm 2017. Trong đó, du khách quốc tế đạt gần 2,8 triệu lượt, tăng 36% so với năm 2017, doanh thu du lịch của tỉnh đạt hơn 20.500 tỷ đồng. 

Hiện nay, địa bàn tỉnh Khánh Hòa có 690 cơ sở lưu trú với hơn 32.000 phòng, trong đó có 108 khách sạn xếp hạng từ 3 đến 5 sao với hơn 18.000 phòng. Đối với tỉnh Khánh Hòa, nơi được mệnh danh là “xứ trầm, biển yến”, các hoạt động của Năm Du lịch Quốc gia 2019 nhằm quảng bá tiềm năng, thế mạnh về phong cảnh biển đảo, các sản phẩm du lịch độc đáo, những thương hiệu riêng mà Khánh Hòa đã đầu tư xây dựng được trong nhiều năm qua như: nghỉ dưỡng sinh thái, lặn biển, thể thao biển, tắm bùn, các hoạt động văn hóa mang tầm quốc gia, quốc tế...

Chỉ là một năm ngắn ngủi, nhưng đó là chặng đường dài của tỉnh Khánh Hòa khi nhận lãnh “ấn tiên phong”, giữ vai trò chủ đạo, cho một Năm Du lịch của đất nước. Là một trong những trung tâm du lịch lớn, chắc chắn Khánh Hòa sẽ có cơ hội này để thử thách chính mình và lập nên những thành tích mới trên con đường phát triển, khẳng định du lịch chính là ngành kinh tế mũi nhọn thật sự của địa phương.  
      
Tiên Minh
TTXVN

Có thể bạn quan tâm