Mỹ thử nghiệm đưa tàu thăm dò không người lái vào tâm bão cấp 4

Mỹ thử nghiệm đưa tàu thăm dò không người lái vào tâm bão cấp 4

Các nhà khoa học Mỹ ngày 30/9 đã thử nghiệm đưa thiết bị không người lái được trang bị camera vào tâm một cơn bão cấp 4 đang di chuyển nhanh dọc Đại Tây Dương.

Theo đó, các cảnh quay ấn tượng được Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) công bố cho thấy thiết bị không người lái này khi tiến vào tâm cơn bão Sam đã phải vượt qua những đợt sóng cao tới 15m và sức gió trong tâm bão lên tới 190 km/h.

Thiết bị không người lái Saildrone với thiết kế dạng ván lướt sóng tự động do công ty sản xuất các tàu thăm dò thu thập dữ liệu đại dương Saildrone nghiên cứu và phát triển. Không giống như các tàu thăm dò Saildrone thông thường có đôi cánh giống như cột buồm gắn các thiết bị khoa học chịu được sức gió tới 96km/h, thiết bị mới nhất được gửi vào tâm bão Sam dài 7m được trang bị cánh hiện đại hơn để trở thành thiết bị không người lái đầu tiên trên biển có thể đi vào các cơn bão lớn, chống chọi với sóng cao tới 15m và gió giật hơn 193km/h. Trang web của công ty cũng cho biết rằng, thiết bị mới nhất này có thể ghi lại các số đo như tốc độ và hướng gió, áp suất khí quyển, nhiệt độ, độ mặn, độ ẩm và nhiều dữ liệu khác nữa.

Trong một thông cáo, nhà khoa học NOAA Greg Foltz hy vọng dữ liệu do Saildrone thu thập có thể cung cấp thông tin giúp cải tiến mô hình dự báo xu hướng mạnh lên của bão. Bão mạnh lên nhanh chóng là một trong những nguy cơ lớn đối với các cộng đồng ven biển và đặc biệt khó dự báo.

Tin bão mới nhất của NOAA ngày 1.10 cho hay, bão Sam tiếp tục duy trì cấp 4 trên vùng biển giữa Đại Tây Dương. Cơn bão được dự báo sẽ gây ra những đợt gió lớn và sóng lớn ở các khu vực của Caribbean và Mỹ.

Thanh Hải

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm