Mỹ phát triển thiết bị giá rẻ giúp xác định nhanh chóng nhiều loại virus

Mỹ phát triển thiết bị giá rẻ giúp xác định nhanh chóng nhiều loại virus
Ước tính có khoảng 1,67 triệu virus chưa được biết đến ở động vật, với một số loại trong đó có thể truyền bệnh sang người. Một số loại virus có thể lây truyền sang người như H5N1, Zika và Ebola đã làm bùng phát dịch bệnh và là nguyên nhân dẫn đến nhiều ca tử vong. Do đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Pennsylvania và Đại học New York đã phát triển một thiết bị cầm tay có thể xét nghiệm nhanh virus với mức giá phải chăng. Thiết bị này có tên gọi VIRRION. Do có kích cỡ nhỏ và chi phí sản xuất thấp, thiết bị kiểu này sẽ không chỉ được dùng tại các phòng khám, mà còn ở những địa điểm xa xôi, nơi dịch bệch bùng phát.

Giáo sư Mauricio Terrones của Đại học bang Pennsylvania cho biết thiết bị trên dùng mạng lưới các ống nano được thiết kế có kích cỡ tương đương với một số loại virus. Với công nghệ quang phổ Raman, thiết bị có thể xác định virus dựa trên rung động của chúng. Theo các nhà nghiên cứu, VIRRION có khả năng thu nạp nhanh chóng nhiều virus từ bất kỳ mẫu nào, dù trong môi trường bình thường hay phòng nghiên cứu.

Ngoài ra, các nhà khoa học hy vọng có thể sử dụng thiết bị này để xác định được phần lây nhiễm của virus, từ đó xử lý hiệu quả và kịp thời khi virus có sự tiến hóa.
Đặng Ánh

Có thể bạn quan tâm