Mỹ ngừng đàm phán với Nga về lệnh ngừng bắn ở Syria

Mỹ ngừng đàm phán với Nga về lệnh ngừng bắn ở Syria

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby (trong ảnh) nêu rõ: "Mỹ sẽ ngừng tham gia các kênh song phương với Nga, vốn được thiết lập để duy trì lệnh ngừng các hành động thù địch. Đây không phải là một quyết định được đưa ra nhẹ nhàng".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby. AFP/ TTXVN
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby. AFP/ TTXVN

Ông Kirby cho biết thêm quân đội Mỹ và Nga sẽ tiếp tục sử dụng một kênh liên lạc được lập ra để đảm bảo các lực lượng hai bên không "va chạm hoặc cản trở nhau" trong các chiến dịch chống khủng bố ở Syria. Tuy nhiên, Mỹ sẽ rút về nước các nhân viên được điều tới Geneva, Thụy Sĩ, để thiết lập Trung tâm triển khai chung với các sĩ quan Nga nhằm phối hợp các cuộc không kích phiến quân thánh chiến. Ngoài ra, các nhà ngoại giao Mỹ sẽ đình chỉ đàm phán với Nga về việc khôi phục thỏa thuận đạt được hôm 9/9 giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova phát biểu tại Moskva, Nga ngày 29/9. Sputnik/ AFP/ TTXVN
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova phát biểu tại Moskva, Nga ngày 29/9. Sputnik/ AFP/ TTXVN

 Phản ứng trước việc Mỹ tuyên bố ngừng các cuộc đàm phán với Nga về nỗ lực chấm dứt bạo lực ở Syria,  Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova bày tỏ Nga lấy làm tiếc về quyết định của Mỹ, cho rằng Washington đang tìm cách đổ trách nhiệm cho Moskva về sự thất bại của thỏa thuận này trong khi Nga đã có những bước đi trong thời gian gần đây nhằm duy trì lệnh ngừng bắn. Ngoài ra, bà Zakharova nhận định việc Washington không hành động sẽ giúp các phiến quân thánh chiến tại Syria có cơ hội tái nhóm và củng cố lực lượng.

Có thể bạn quan tâm