Mỹ, Nga tiến gần tới thỏa thuận an toàn bay tại Syria

Mỹ, Nga tiến gần tới thỏa thuận an toàn bay tại Syria
Mỹ, Nga tiến gần tới thỏa thuận an toàn bay tại Syria ảnh 1
Máy bay chiến đấu Su-34 của Nga thả bom oanh tạc các mục tiêu IS tại Syria. Ảnh: Reuters/TTXVN
Trong cuộc họp báo ở thủ đô Washington, người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook nói: “Chúng tôi đang tiến tới một thỏa thuận với Nga về vấn đề an toàn bay trên bầu trời Syria. Một vài chi tiết cuối cùng đang tiếp tục được làm rõ”. Ông Cook cho biết thêm rằng “đã có những tiến bộ” tại vòng tham vấn mới nhất giữa giới chức quân sự Nga và Mỹ diễn ra ngày 14/10 vừa qua. Cũng theo người phát ngôn Lầu Năm Góc, trong những ngày qua, máy bay của Nga và Mỹ không có lần nào đối mặt nguy hiểm trên bầu trời Syria.

Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày cũng xác nhận trong cuộc tham vấn lần thứ 3 qua truyền hình ngày 14/10, giới chức quân sự Nga và Mỹ đã thảo luận chi tiết về vấn đề bảo đảm an toàn bay trên không phận Syria. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết một văn bản thỏa thuận đã được đưa ra bàn thảo và hai bên có quan điểm gần nhau đối với những điều khoản chính. Theo tướng Konashenkov, cuộc tham vấn đã diễn ra một cách chuyên nghiệp và mang tính xây dựng.

Bộ Quốc phòng Nga và Mỹ ngày 13/10 thông báo các máy bay của hai nước bay trên không phận Syria đã tiến lại gần nhau ở một khoảng cách có thể nhìn thấy nhau bằng mắt thường. Sự việc xảy ra ngày 10/10, đúng vào ngày quân đội hai nước tổ chức cuộc thảo luận về các thỏa thuận an toàn bay.

Có thể bạn quan tâm