Mỹ khẳng định tiếp tục hợp tác với Tổng thống Philippines

Mỹ khẳng định tiếp tục hợp tác với Tổng thống Philippines
Trong ảnh (tư liệu): Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest tại cuộc họp báo ở Washington DC., ngày 14/12. AP/TTXVN
Trong ảnh (tư liệu): Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest tại cuộc họp báo ở Washington DC., ngày 14/12. AP/TTXVN

Bản thông cáo được đưa ra sau khi ông Duterte chỉ trích Washington về việc một cơ quan viện trợ Mỹ đã trì hoãn gia hạn một khoản viện trợ lớn cho Manila vì "những quan ngại đáng kể" trong lĩnh vực nhân quyền. Nhà Trắng hiện chưa có phản ứng trước tuyên bố của Tổng thống Philippines, nhưng người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest từng khẳng định rằng Mỹ sẽ không phản ứng công khai mỗi lần ông Duterte có tuyên bố "thiếu tính xây dựng". 

Trước đó, ngày 16/12, trong một động thái nhiều khả năng sẽ tiếp tục làm xói mòn hơn nữa mối quan hệ đồng minh song phương, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã thông báo với Mỹ rằng Washington cần sẵn sàng cho việc hủy bỏ một thỏa thuận hợp tác quốc phòng quan trọng giữa hai nước.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. AFP/TTXVN
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.  AFP/TTXVN

Phát biểu tại một cuộc họp báo sau chuyến công du tới Campuchia và Singapore, Tổng thống Duterte tuyên bố Mỹ hãy chuẩn bị sẵn sàng cho việc hủy bỏ ngay lập tức Thỏa thuận Các lực lượng Viếng thăm (VFA) - văn kiện hợp tác quốc phòng được hai nước ký năm 1998 cho phép quân đội Mỹ triển khai luân phiên hàng nghìn binh sĩ và trang thiết bị quân sự tại quốc gia Đông Nam Á này để phục vụ các cuộc tập trận chung và các hoạt động cứu trợ thảm họa. Ông cũng khẳng định Philippines có thể tồn tại "mà không cần tiền của Mỹ", sau khi một cơ quan viện trợ Mỹ hoãn quyết định cung cấp tài chính cho các chương trình chống nghèo đói tại nước này. Tổng thống Duterte cho biết thêm ông sẽ công bố quyết định cuối cùng vào “một ngày không xa” sau khi đánh giá lại một thỏa thuận quốc phòng khác với Mỹ là Hiệp định Hợp tác Quốc phòng Tăng cường (EDCA). Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Philippines cũng nhận định rằng quan hệ song phương giữa Washington và Manila có thể được cải thiện dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump.

   

Có thể bạn quan tâm