Mỹ cảnh báo người chưa tiêm phòng có nguy cơ nhập viện cao gấp gần 30 lần

 Mỹ cảnh báo người chưa tiêm phòng có nguy cơ nhập viện cao gấp gần 30 lần

Những người chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19 có nguy cơ nhập viện cao gấp gần 30 lần người đã tiêm đủ liều. Đây là kết luận được đưa ra trong một nghiên cứu mới đây của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC). Nghiên cứu được công bố vào ngày 24/8 trong Báo cáo hàng tuần về bệnh tật và tử vong của CDC.

 Mỹ cảnh báo người chưa tiêm phòng có nguy cơ nhập viện cao gấp gần 30 lần ảnh 1 Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân COVID-19 tới trung tâm y tế tại New York, Mỹ. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo hãng tin CNBC, nghiên cứu trên được thực hiện dựa trên dữ liệu thu được từ 43.127 ca bệnh ở hạt Los Angeles, bang California từ ngày 1/5 tới 25/7. Theo định nghĩa của CDC, ca nhập viện là ca bệnh tới cơ sở y tế điều trị trong vòng 14 ngày sau khi nhiễm mầm bệnh. Theo đó, những người chưa tiêm vaccine COVID-19 có nguy cơ nhập viện cao gấp 29 lần những người đã tiêm đủ mũi. Ngoài ra, người chưa tiêm phòng cũng có nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 cao gấp 5 lần người đã tiêm chủng. CDC kết luận: "Dữ liệu về tỷ lệ nhiễm mầm bệnh và nhập viện chỉ ra rằng vaccine bảo vệ con người khỏi nguy cơ nhiễm bệnh cũng như nguy cơ bệnh tiến triển nặng trong bối cảnh biến thể Delta đang lây lan mạnh mẽ".

Dữ liệu từ nghiên cứu trên tương đồng với những cảnh báo trước đó từ các quan chức y tế cấp bang và cấp liên bang Mỹ rằng hàng triệu người Mỹ chưa tiêm phòng đang tự đẩy họ đối mặt với mối đe dọa nghiêm trọng khi có thể nhiễm Delta. Giám đốc CDC Rochelle Walensky khuyến cáo: "Nếu bạn chưa được tiêm chủng, bạn nằm trong số những người có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Đừng đánh giá thấp nguy cơ và hậu quả nghiêm trọng của loại virus này. Vaccine là công cụ tốt nhất mà chúng ta có để đối phó với đại dịch".

 Mỹ cảnh báo người chưa tiêm phòng có nguy cơ nhập viện cao gấp gần 30 lần ảnh 2Vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược Pfizer-BioNTech. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tính đến ngày 23/8, hơn 201 triệu người Mỹ, tương đương 60,8% dân số, đã tiêm ít nhất một liều vaccine ngừa COVID-19. Hơn 171 triệu người, tương đương 51,5% dân số Mỹ đã tiêm đủ liều. Tổng thống Joe Biden ngày 23/8 nhấn mạnh rằng hầu hết các ca nhập viện và tử vong vì COVID-19 trên khắp nước Mỹ là những người chưa tiêm chủng. Trong bối cảnh nhiều người dân ở một số khu vực của Mỹ vẫn còn tâm lý hoài nghi vaccine hoặc bị sa vào các thông tin sai lệch và các thuyết âm mưu, giới chức nước này hy vọng việc Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ cấp phép đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược Pfizer (Mỹ) phối hợp sản xuất với hãng BioNTech (Đức) sẽ thuyết phục được nhiều người Mỹ đi tiêm chủng.

Hiện hãng dược Pfizer đang phát triển một loại vaccine ngừa COVID-19 được nghiên cứu đặc biệt để đối phó với biến thể Delta. Trả lời phỏng vấn hãng tin NBC ngày 24/8, Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla cho biết: "Hiện tại chúng tôi đang phát triển vaccine đặc hiệu dành cho biến thể Delta. Tôi gần như chắc chắn chúng ta sẽ không cần đến bởi vì mũi tăng cường của vaccine hiện tại rất hiệu quả trong việc chống lại biến thể Delta".

Tiêm mũi vaccine tăng cường ngừa COVID-19 đến nay vẫn là vấn đề gây tranh cãi. Nhiều nhà khoa học cho rằng chưa có đủ bằng chứng cho thấy mũi tăng cường là cần thiết cho tất cả các đối tượng. Tuy vậy, giới chức y tế Mỹ đầu tháng này cho biết sẽ triển khai chương trình tiêm chủng mũi bổ sung từ ngày 20/9 tới cho tất cả người dân trong độ tuổi tiêm có nhu cầu.

Phương Oanh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm