Muôn màu văn hóa đọc tại Pháp

Muôn màu văn hóa đọc tại Pháp
Etretat, Pháp: Đây được coi là địa điểm đẹp nhất ở vùng Normandy. Nguồn: The Telegraph
Etretat, Pháp: Đây được coi là địa điểm đẹp nhất ở vùng Normandy.
Nguồn: The Telegraph

Tới đây, bạn không chỉ có cơ hội hòa mình vào làn nước biển xanh trong hay nằm dài phơi nắng, mà còn có thể thư thái đọc sách trong những tiếng gọi nhau của chim hải âu.

"Thật hoàn hảo khi được đọc sách và thư giãn giữa hai lần tắm biển", cô Isabelle, một thợ làm tóc 52 tuổi cho biết. Đã thành thói quen, chiều nào cô cũng tới thư viện ở Etretat - một khu nghỉ dưỡng ở Normandy nổi tiếng với những vách núi trắng kỳ vĩ - vừa để bơi vừa để đọc nốt cuốn tiểu thuyết trinh thám.

Etretat là một trong 12 khu nghỉ dưỡng ở vùng Normandy tham gia chương trình "Read At The Beach" (tạm dịch: Đọc sách bên bãi biển) từ ngày 7/7 đến 26/8.

Chính quyền vùng Normandy phát động chương trình này từ năm 2005, ban đầu với 3 thư viện. Tại đây, mọi người đều có thể đọc sách mà không cần phải qua bất cứ một hình thức đăng ký hay thủ tục nào. Tuy nhiên, họ phải ngồi hoặc nằm đọc sách trên chiếc ghế xếp được người quản lý thư viện cung cấp theo quy định, chứ không được nằm hay ngồi trên bãi biển, tránh để sách bị dính cát. Nếu bạn phải ra về khi chưa đọc hết tác phẩm, người quản lý thư viện sẽ cất riêng cuốn sách đó cho bạn, cho tới lần đọc tiếp sau.

Các thư viện bên bãi biển ở Pháp mở cửa từ 14-19h hàng ngày. Mỗi thư viện có hơn 1.000 đầu sách tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức và Italy. Theo số liệu thống kê, trong năm 2017, hoạt động đọc sách bên bãi biển đã thu hút hơn 38.000 người tham gia. Những người đến đây đọc sách không chỉ đa dạng về quốc tịch, mà còn đa dạng cả về độ tuổi. Người trẻ nhất mới chỉ... 9 tháng tuổi và người lớn tuổi nhất là ngoài 90.

Ý tưởng trên cũng được thực hiện tại một số địa điểm khác ở nước Pháp, trong đó có vùng Herault ở miền Nam nước này - thu hút sự quan tâm của 21.000 lượt người hồi năm ngoái. Trong khi đó, những mô hình tương tự cũng bắt đầu được triển khai tại một số quốc gia khác như Australia, Bulgaria, Israel và Tây Ban Nha.

TTXVN

Có thể bạn quan tâm