Mũi vaccine tăng cường ngừa COVID-19 có hiệu quả gần 4 tháng đối với người cao tuổi

Mũi vaccine tăng cường ngừa COVID-19 có hiệu quả gần 4 tháng đối với người cao tuổi

Cơ quan An ninh Y tế của Anh (UKHSA) ngày 24/3 công bố dữ liệu mới cho thấy một mũi vaccine tăng cường ngừa COVID-19 tiếp tục tạo "lá chắn" hiệu quả giảm nguy cơ phải nhập viện đối với những người cao tuổi gần 4 tháng sau khi tiêm mũi vaccine thứ 3. Đây là những dữ liệu đầu tiên do cơ quan y tế Anh công bố cho thấy hiệu quả lâu hơn của mũi vaccine tăng cường.

Mũi vaccine tăng cường ngừa COVID-19 có hiệu quả gần 4 tháng đối với người cao tuổi ảnh 1Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người cao tuổi ở Paris, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN

Báo cáo giám sát vaccine của UKHSA phân biệt những trường hợp nhập viện vì COVID-19 và những trường nhập viện vì một bệnh khác và có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 khi tiến hành các xét nghiệm theo thủ tục nhập viện.

Các số liệu về hiệu quả vaccine nói trên căn cứ vào những trường hợp nhập viện chủ yếu vì các vấn đề hô hấp, cho thấy nhiều khả năng họ phải nhập viện do mắc COVID-19. Kết quả cho thấy ở nhóm bệnh nhân trên 65 tuổi, hiệu quả của vaccine giúp hạn chế nguy cơ nhập viện 15 tuần sau khi tiêm mũi vaccine tăng cường là 85%, giảm so với mức 91% vào thời điểm 2 tuần sau khi tiêm mũi vaccine này. Đối với nhóm bệnh nhân từ 18 – 64 tuổi, hiệu quả của mũi vaccine tăng cường giảm mạnh hơn, từ 88% ở thời điểm 2 tuần sau tiêm xuống còn 67% sau 15 tuần.

UKHSA lưu ý tỷ lệ trên có thể là do những người trẻ tuổi nhiều khả năng phải nhập viện vì một lý do khác và cũng mắc COVID-19, điều này làm sai lệch các thông số về hiệu quả của vaccine. Tuy nhiên, cơ quan này nhấn mạnh rằng hiệu quả của mũi vaccine tăng cường phòng COVID-19 có triệu chứng giảm đáng kể đối với tất cả các nhóm tuổi, từ khoảng 60%-75% ở thời điểm 2-4 tuần sau tiêm xuống chỉ còn từ 25%-40% sau 15 tuần.

Anh chủ yếu sử dụng các loại vaccine ngừa COVID-19 của các hãng Pfizer/BioNTech, Moderna và AstraZeneca. Chương trình tiêm mũi tăng cường ở nước này bắt đầu được triển khai vào tháng 9/2021, với 2 loại vaccine của Pfizer//BioNTech và Moderna. Hiện Anh và một số nước như Israel đang triển khai tiêm mũi vaccine thứ 4 (mũi tăng cường thứ hai) cho các nhóm dễ tổn thương, gồm người cao tuổi, người có hệ miễn dịch suy giảm, trong bối cảnh biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 có khả năng lây lan cao đang trở thành biến thể chủ đạo tại nhiều quốc gia trên thế giới. Theo phác đồ, mũi vaccine thứ 4 sẽ được tiêm khoảng 6 tháng sau mũi thứ 3. Hiện Chính phủ Anh cũng đang cân nhắc triển khai chiến dịch tiêm phòng mở rộng sang cho các nhóm tuổi khác vào mùa Thu năm nay.


Minh Tâm

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm