Mũi vaccine ngừa COVID-19 tăng cường của Pfizer/BioNTech cải thiện phản ứng miễn dịch ở bệnh nhân ung thư xạ trị

Mũi vaccine ngừa COVID-19 tăng cường của Pfizer/BioNTech cải thiện phản ứng miễn dịch ở bệnh nhân ung thư xạ trị

Một nhóm nhà khoa học Mỹ vừa tiến hành nghiên cứu về hiệu quả phòng chống COVID-19 của mũi tiêm thứ 3 đối với bệnh nhân ung thư đang điều trị bằng hóa chất. Kết quả nghiên cứu cho 80% trường hợp tiêm mũi thứ 3 của hãng Pfizer/BioNTech có sự cải thiện rõ ràng về kháng thể COVID-19, qua đó xác định hiệu quả của mũi tiêm tăng cường này trong việc bảo vệ nhóm người dễ bị tổn thương này trước nguy cơ mắc bệnh hoặc gặp biến chứng nặng của COVID-19.

Mũi vaccine ngừa COVID-19 tăng cường của Pfizer/BioNTech cải thiện phản ứng miễn dịch ở bệnh nhân ung thư xạ trị ảnh 1Nhân viên y tế chuẩn bị mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer/BioNTech tại một điểm tiêm chủng ở Bangkok, Thái Lan ngày 4/10/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Tham gia nghiên cứu có 53 bệnh nhân ung thư đã tiêm 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech. Theo bà Deepta Bhattacharya thuộc Khoa dược, Đại học Arizona, đồng tác giả nghiên cứu, hầu hết các trường hợp đều có phản ứng miễn dịch sau khi tiêm chủng. Nhưng phản ứng miễn dịch đối với COVID-19 ở các đối tượng này tệ hơn những người không mắc ung thư theo số liệu nghiên cứu mà nhóm tổng hợp được. Điều này đồng nghĩa với việc bệnh nhân ung thư sẽ dễ bị nhiễm SARS-CoV-2 và mắc COVID-19 hơn những người khỏe mạnh đã tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19.

Ở 20 bệnh nhân ung thư sau đó được tiêm mũi tăng cường thứ 3 của Pfizer/BioNTech, các nhà nghiên cứu phát hiện mật độ kháng thể COVID-19 ở 80% người tiêm mũi thứ 3 này đã cải thiện rõ rệt.

Nhóm nghiên cứu hy vọng kết quả nghiên cứu này sẽ hỗ trợ Cơ quan kiểm soát và phòng chống dịch bệnh (CDC) của Mỹ trong việc đưa ra khuyến nghị rộng rãi về những đối tượng cần tiêm mũi tăng cường thứ 3.


Lan Phương

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm