Mùa Xuân đầu tiên trong “Mái ấm biên cương” ở Đắk Lắk

Mùa Xuân đầu tiên trong “Mái ấm biên cương” ở Đắk Lắk

Nhằm hỗ trợ những hộ nghèo sớm ổn định đời sống ở khu vực biên giới, trong những năm qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với các đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm xây dựng hàng chục căn nhà “Mái ấm biên cương”, giúp người dân trên địa bàn biên giới giải quyết khó khăn về nhà ở và yên tâm sinh sống ở vùng biên ải của Tổ quốc.

Mùa Xuân đầu tiên trong “Mái ấm biên cương” ở Đắk Lắk ảnh 1Năm 2022, được sự giúp đỡ của Bộ đội Biên phòng và các nhà hảo tâm, gia đình anh Y Hiếu Mlô và chị H Buy Hra (buôn Yang Lành, xã biên giới Krông Ana, huyện Buôn Đôn) đã được hỗ trợ và nhận bàn giao căn nhà “Mái ấm biên cương” với trị giá 68 triệu đồng. Đây cũng là lần đầu tiên gia đình anh Y Hiếu được vui Xuân đón Tết trong căn nhà mới, khang trang. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

“Mùa xuân đầu tiên” trong mái ấm tình thương

Trong không khí của mùa Xuân năm mới, gia đình anh Y Hiếu Mlô và chị H Buy Hra, trú buôn Yang Lành, xã biên giới Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk tất bật ủ rượu cần, trang trí nhà cửa để cùng nhau ăn Tết trong ngôi nhà mới. Từ khi kết hôn, đây là lần đầu tiên gia đình anh, chị được đón Tết trong ngôi nhà khang trang, sạch đẹp và ý nghĩa hơn đây cũng là ngôi nhà được “xây dựng” từ tình thương yêu, đùm bọc của bộ đội biên phòng và những nhà hảo tâm.

Anh Y Hiếu Mlô cho biết, hai vợ chồng cưới nhau từ năm 2016, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi vợ bị tật nguyền, hai con còn nhỏ. Hơn 5 năm, cả gia đình 4 con người không có nhà ở, phải ở trong căn chòi trên rẫy, mùa khô thì nắng xuyên vào chòi, mưa đến thì nước tạt ướt cả chỗ ngủ, đông về gió lùa qua từng khe ván lạnh buốt, đời sống vô cùng cơ cực. Bản thân chỉ ước mơ có một ngôi nhà đủ kiên cố để vợ, con đỡ khổ.

Đến năm 2022, được sự quan tâm của Đồn Biên phòng Yok Đôn, cùng các nhà hảo tâm đã hỗ trợ gia đình xây dựng căn nhà kiên cố theo chương trình “Mái ấm biên cương”. Căn nhà có tổng trị giá 68 triệu đồng được bàn giao cho gia đình ngay trước thời điểm Tết Nguyên đán Qúy Mão năm 2023. Đây là niềm hạnh phúc tột cùng của cả gia đình khi giấc mơ đã thành sự thật, từ nay cả gia đình sẽ yên tâm sinh sống trong ngôi nhà đầy “tình thương” của bộ đội biên phòng và các nhà hảo tâm.

Không giấu được niềm vui mừng, chị H Buy Hra chia sẻ: Từ khi lập gia đình vì điều kiện quá khó khăn nên phải ở trong chòi trên rẫy, kinh tế cũng chỉ trông chờ vào rẫy sắn nên cũng không dám nghĩa đến việc dựng nhà mới, ngay cả ngày Tết cũng ở trong chòi như bao ngày bình thường khác. Tết năm nay, được sự giúp đỡ của bộ đội biên phòng và các nhà hảo tâm, gia đình đã có căn nhà mới, khang trang. Không có gì có thể diễn tả được niềm vui sướng khi Tết Nguyên đán Qúy Mão 2023 là lần đầu tiên gia đình được đón Tết trong căn nhà mới. Yên tâm khi đã có chỗ ở ổn định, từ nay, hai vợ chồng sẽ cùng nhau nỗ lực chăm lo kinh tế, nuôi dạy con cái để từng bước ổn định đời sống, không phụ lòng giúp đỡ của các anh bộ đội biên phòng và các nhà hảo tâm.

Cũng trong hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, Xuân này bà Nông Thị Bay, xã Ia Rvê, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk cũng được đón Tết trong căn nhà “Mái ấm biên cương” vừa được bộ đội biên phòng và các nhà hảo tâm bàn giao trước Tết Nguyên đán.

Bà Nông Thị Bay chia sẻ, năm 2004, bà cùng gia đình theo dự án di dân phát triển kinh tế mới từ Cao Bằng vào xã Ia Rvê, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk lập nghiệp. Giữa lúc khó khăn chồng chất ở vùng đất mới thì chồng mất. Gần 20 năm lập nghiệp ở vùng biên cương, cái nghèo vẫn đeo bám, ngôi nhà tạm bợ cũng không chịu nổi mưa gió và có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Trước hoàn cảnh khó khăn của bà Nông Thị Bay, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk với tấm lòng, trách nhiệm của người lính đã trực tiếp sự kết với các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để hỗ trợ căn nhà “Mái ấm biên cương” cho bà Nông Thị Bay. Căn nhà kiên cố với diện tích 70 mét vuông đã được hoàn thành và bàn giao cho gia đình bà Nông Thị Bay trong những ngày giáp Tết Nguyên đán 2023.

“Gần 70 năm cuộc đời nhưng vẫn chưa có căn nhà kiến cố để ở, càng về già thì mơ ước về một ngôi nhà mới càng xa xôi. Đến nay, lại được sự giúp sức của các chú bộ đội biên phòng và các nhà hảo tâm để có được căn nhà mới khang trang, sạch đẹp bản thân cảm thấy vui mừng, hạnh phúc vô cùng, đặc biệt đây cũng là lần đầu tiên được đón Tết trong căn nhà mới kể từ khi vào vùng biên lập nghiệp. Từ mùa Xuân này, cả gia đình đã trút được nỗi lo nhà sập trong mỗi đợt mưa to, gió lớn”, bà Nông Thị Bay bày tỏ.

Mùa Xuân đầu tiên trong “Mái ấm biên cương” ở Đắk Lắk ảnh 2Năm 2022, được sự giúp đỡ của Bộ đội Biên phòng và các nhà hảo tâm, gia đình anh Y Hiếu Mlô và chị H Buy Hra (buôn Yang Lành, xã biên giới Krông Ana, huyện Buôn Đôn) đã được hỗ trợ và nhận bàn giao căn nhà “Mái ấm biên cương” với trị giá 68 triệu đồng. Đây cũng là lần đầu tiên gia đình anh Y Hiếu được vui Xuân đón Tết trong căn nhà mới, khang trang. Ảnh: Tuấn Anh – TTXVN

Xây dựng hậu phương, bảo vệ Tổ quốc thân yêu

Tỉnh Đắk Lắk có hơn 71km đường biên giới, địa bàn biên giới có 4 xã thuộc hai huyện Buôn Đôn và Ea Súp. Do điều kiện tự nhiên khắc nghiệt nên đời sống nhân dân còn khó khăn. Tuy nhiên, với sự tiếp sức của lực lượng bộ đội biên phòng, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã được hỗ trợ kịp thời bằng các hình thức khác nhau, bà con nhân dân vùng biên giới cũng ấm lòng, nhất là trong những ngày Tết đến Xuân về.

Theo Thiếu tá Phạm Văn Ban, Chính trị viên phó, Đồn Biên phòng Yok Đôn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk, đặc thù đơn vị đứng chân trên địa bàn xã biên giới, nhiều hộ gia đình gặp khó khăn về nhà ở. Do đó, đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương cùng các tổ chức đoàn thể vận động, huy động các nguồn lực xã hội xây dựng những ngôi nhà “Mái ấm biên cương” để hỗ trợ người dân vùng biên giới an cư lạc nghiệp.

“Đối với những người lính quân hàm xanh, khi mỗi người dân trên địa bàn quản lý được cải thiện đời sống, ấm no, sung túc thì đó cũng là niềm vui chung của người lính biên phòng. Đây cũng là niềm tự hào của chúng tôi vì đã góp một phần nhỏ bé ổn định đời sống nhân dân khu vực biên giới. Đặc biệt, chúng tôi luôn nỗ lực hoàn thành và bàn giao nhà cho người dân trước mỗi dịp Tết đến Xuân về để giúp những hộ dân khó khăn có niềm vui nhân đôi khi được đón năm Tết Nguyên đán ngay trong ngôi nhà mới”, Thiếu tá Phạm Văn Ban chia sẻ.

Từ năm 2018 đến nay, Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk đã kết nối với các nhà hảo tâm xây dựng và bàn giao 22 căn nhà “Mái ấm biên cương”, đây là việc làm ý nghĩa, thiết thực đối với nhân dân khu vực biên giới.

Theo Đại tá Phạm Hữu Chiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Lắk, điều kiện tự nhiên vùng biên giới khắc nghiệt, đời sống một bộ phận nhân dân khu vực biên giới còn khó khăn, do đó mỗi đơn vị bộ đội đứng chân trên địa bàn đều nỗ lực, chung sức để chăm lo, hỗ trợ những hộ dân khó khăn bằng nhiều hình thức khác nhau. Điển hình như chương trình “Mái ấm biên cương” đã hỗ trợ nhiều trường hợp đặc biệt khó khăn hiện thực hóa ước mơ về “mái ấm” kiên cố để ổn định đời sống.

Trong thời gian tới, cùng với việc triển khai các mô hình, việc làm giúp dân để nâng cao đời sống nhân dân khu vực biên giới, Bộ đội Biên phòng Đắk Lắk sẽ tiếp tục làm tốt công tác phối hợp với địa phương, các ngành để gia tăng các nguồn lực hỗ trợ nhân dân, đặc biệt là những gia đình khó khăn về nhà ở xây dựng nhà ở. Những chương trình, việc làm giúp dân sẽ góp phần nâng cao đời sống nhân dân khu vực biên giới để tiếp tục gắn bó với bộ đội biên phòng trong thực hiện vụ quản lý và bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia. Đại tá Phạm Hữu Chiến cho biết.

Tuấn Anh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm