Mưa trên diện rộng khắc phục tình trạng khô hạn và cháy rừng ở Vĩnh Phúc

Mưa trên diện rộng khắc phục tình trạng khô hạn và cháy rừng ở Vĩnh Phúc

Từ chiều tối 8/2 đến sáng 9/2, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc có trận mưa nhỏ và vừa kéo dài trên diện rộng khiến tình trạng khô hạn vốn tồn tại trong vài tháng qua đã giảm hẳn.

Riêng thành phố Vĩnh Yên, thành phố Phúc Yên, huyện Vĩnh Tường, Yên Lạc,… thời gian mưa gần như suốt trên dưới 10 tiếng, tuy chưa xác định được lượng mưa cộng dồn nhưng cơn mưa kéo dài này đã cung cấp nguồn nước đáng kể cho nông dân chuẩn bị gieo cấy gần 30.000 ha vụ lúa Đông Xuân; đồng thời bổ sung độ ẩm đáng kể cho người dân chuyên canh các loại rau xanh vùng tập trung.

Trận mưa còn giúp cho hàng chục ngàn ha rừng thuộc Vườn quốc gia Tam Đảo và rừng sản xuất các vùng phụ cận trong tỉnh giảm nguy cơ cháy do khô hạn; tạo độ ẩm thích hợp để thảm thực vật ngoài đồng ruộng, chân núi, đồi, bãi, triền đê… phát triển nhanh, đáp ứng nguồn thức ăn cho đàn đại gia súc.

Trận mưa này giúp nông dân trên địa bàn giảm đầu tư công sức cho việc bơm nước, lấy nước đưa vào đồng ruộng. Trận mưa dài này còn giúp làm giảm bụi bẩn trong không khí do các hoạt động sản xuất gây ra.

Tuy vậy, trận mưa kéo dài suốt từ chiều tối 8/2 đến sáng 9/2 cũng làm cho hàng trăm hộ buôn bán kinh doanh hoa tươi, cây cảnh tại Quảng trường Hồ Chí Minh (thành phố Vĩnh Yên) và các điểm kinh doanh hoa tươi, cây cảnh ở các trục đường của tỉnh Vĩnh Phúc bị ảnh hưởng do hư hỏng. Bởi, những ngày qua, các hộ sản xuất - kinh doanh hoa ở nhiều địa phương đưa về các tuyến đường, các Trung tâm đô thị lớn ở Vĩnh Phúc bày bán hầu hết là để ngoài trời và thiếu các điều kiện che chắn, bảo vệ.

Nguyễn Trọng Lịch

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm