Mùa thu hoạch kém vui ở thủ phủ điều Bình Phước

Mùa thu hoạch kém vui ở thủ phủ điều Bình Phước

Những ngày này, phần lớn diện tích điều trên địa bàn tỉnh Bình Phước đang trong giai đoạn chín rộ vào vụ thu hoạch chính. Tuy nhiên, không khí thu hoạch điều năm nay kém vui hơn mọi năm vì theo nhà vườn ước tính năng suất thấp và giá cũng thấp.

Mùa thu hoạch kém vui ở thủ phủ điều Bình Phước ảnh 1Người dân thu hoạch hạt điều tươi tại xã Đức Hạnh, huyện Bù Gia Mập. Ảnh: K GỬIH-TTXVN

Tại các địa phương có diện tích trồng cây điều nhiều như Bù Gia Mập, Bù Đăng, Đồng Phú, Phú Riềng, Hớn Quản… tình trạng nhiều diện tích vườn ít quả khá lớn. Theo nhiều nhà nông trồng điều cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến quả ít là do từ đầu năm 2022 đến nay xuất hiện nhiều cơn mưa trái mùa liên tục nên khô bông và rụng quả non.

Gia đình ông Trần Tấn Thành, ở xã Đức Hạnh, huyện Bù Gia Mập đến thời điểm này đã thu hoạch gần hết mùa nhưng khi sản lượng chỉ đạt gần 50% so với niên vụ 2021. Với diện tích hơn 1 ha, gia đình ông Thành trung bình thu về khoảng 2 tấn hạt tươi/năm, song năm nay thu về chưa được 1 tấn hạt.

Ông Trần Tấn Thành cho hay: “Vườn điều của gia đình tôi trên 20 năm tuổi, năng suất luôn ổn định và thời gian thu hái kéo dài hai đến ba đợt trong một vụ. Năm nay mưa nhiều nên quả rất ít, ước tính cuối mùa chỉ được phần nửa so với năm trước thôi. Vụ mùa chưa kết thúc mà thấy trên cành cây lác đác vài trái, vợ chồng cũng buồn lắm”.

Tại xã An Khương, huyện Hớn Quản, ông Lâm Sim cho biết, năm vừa qua gia đình đã đầu tư hơn 20 triệu đồng mua phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Nếu tính chi phí công chăm sóc, phun xịt thuốc sẽ gần 30 triệu đồng. Tuy nhiên, kỳ vọng từ vụ điều bội thu đã không còn khi dọc quanh vườn điều hơn 4 ha, nhặt hạt dưới gốc hàng chục cây mới đầy giỏ khoảng 10kg.

“Năm ngoái vườn điều 4 ha của gia đình tôi thu được 10 tấn hạt tươi. Năm nay, sau khi ảnh hưởng từ thời tiết, dự tính chỉ thu về từ 2,5-3 tấn. Đến thời điểm này, thu hoạch đã vào giữa vụ nhưng chỉ thu trên 1 tấn hạt điều tươi. Thực tế, bông điều năm nay đẹp, cây ít bị sâu bệnh, tuy nhiên lại bị khô do trời mưa liên tục. Dù gia đình tôi đã chăm sóc theo hướng dẫn của ngành nông nghiệp những vẫn thất thu lớn. Gia đình tôi chỉ trông chờ vào mùa điều có nguồn thu chính. Với sản lượng như hiện nay, nhà 5 miệng ăn, con cái đang trong tuổi ăn học, chi phí chi tiêu sẽ gặp khó khăn hơn”, ông Lâm Sim cho biết thêm.

Gia đình chị Điểu Thị Kim Mai tại xã An Khương, huyện Hớn Quản xác định cây điều là cây trồng chủ lực nên vụ điều 2022 đã đầu tư hơn chục bao phân, thuốc bảo vệ thực vật cho vườn điều 1,4 ha với mong muốn mùa màng bội thu, cuộc sống gia đình đỡ vất vả hơn. Đến thời điểm này, dù đang trong giai đoạn chín rộ, nhưng bình quân mỗi ngày hai mẹ con chỉ nhặt chưa được vài chục kg hạt. Trái ngược với vụ mùa năm trước, chị Mai thu hoạch được hơn một tấn hạt tươi. Cả năm chỉ trông chờ vào nguồn thu từ cây điều, cây điều lại mất mùa khiến cuộc sống gia đình chị sẽ đối mặt khó khăn trong thời gian tới.

Theo ông Ngô Công Ngân, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã An Khương, huyện Hớn Quản, năm nay người dân trên địa bàn cũng tích cực chăm sóc vườn điều, nhưng do ảnh hưởng nhiều từ những cơn mưa trái mùa nên vườn rất ít quả. Hiện nay, nhiều vườn đang giai đoạn chín rộ mà cứ như cuối mùa vì ít quả. Người trồng điều nếu mất mùa sẽ gặp không ít khó khăn.

Trước tình hình trên, lãnh đạo địa phương cũng đã đề nghị các phòng, ban chuyên môn tăng cường hỗ trợ về mặt kỹ thuật để chăm sóc vườn cây cũng như cách khắc phục hậu quả thiên tai; đồng thời có những định hướng phù hợp để người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù cho hợp hơn.

Không chỉ không khí thu hoạch điều tại nhiều địa phương rất đìu hiu, người dân còn lo lắng hơn khi giá cả thu mua của các thương lái chỉ còn khoảng trên dưới 20.000 đồng/kg. Đầu vụ giá thu mua hạt điều tươi khoảng 28.000 đồng/kg, còn thời điểm hiện nay giá liên tục xuống thấp khiến người dân đối mặt với nguy cơ thiệt hại kép vừa mất mùa, vừa mất giá.

Cây điều là cây trồng phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện khí hậu, thời tiết, nhất là thời kỳ ra hoa, đậu quả. Vì vậy, ngành nông nghiệp tỉnh Bình Phước không ngừng khuyến cáo người dân cần chủ động tham vườn để có biện pháp xử lý kịp thời, giảm bất thiệt hại do thời tiết, sâu bệnh gây hại.

K GỬIH

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm