Mưa lớn gây ngập nhiều nơi tại huyện biên giới Ea Súp, Đắk Lắk

Mưa lớn gây ngập nhiều nơi tại huyện biên giới Ea Súp, Đắk Lắk

Những ngày qua trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã có mưa vừa, có nơi mưa to. Đến 16 giờ 30 phút ngày 9/8, mưa lớn đã gây ngập nhiều nhà cửa và hàng nghìn héc ta cây trồng tại các địa phương trong tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk, từ 19 giờ ngày 6/8 đến 16 giờ 30 phút ngày 9/8/2022, thời tiết trên địa bàn tỉnh có mưa vừa, có nơi mưa to. Lượng mưa lớn chủ yếu tập trung ở các khu vực phía Đông Bắc và Tây Bắc tỉnh, lượng mưa phổ biến từ 70-150mm, một số nơi có lượng mưa cao hơn.

Lượng mưa đo được ở một số khu vực xảy ra mưa lớn kéo dài: Trạm Ea Tar 200mm, trạm Ea Tul 186,4mm, trạm Ea Kiết 189,8mm, trạm Ea Pok 138,6mm (thuộc huyện Cư M’gar); trạm Ea Hleo 200,4mm, trạm Cư Amung 178,4mm, trạm Ea Sol 155,2mm (huyện Ea H’leo); trạm Cư Pơng 183,8mm (huyện Krông Búk); trạm Ia Lốp 166,8mm (huyện Ea Súp)...

Mưa lớn đã gây ngập cục bộ ở nhiều địa phương trong tỉnh, trong đó nặng nề nhất là huyện biên giới Ea Súp. Tại xã Ea Rốc có khoảng 50 căn nhà bị ngập sâu từ 20-40cm; khoảng 1.000 héc ta cây trồng tại các xã Ya Tờ Mốt và Ea Rốk bị ngập lụt (chưa xác định được thiệt hại). Tại xã Ia Lốp, một số tuyến đường giao thông bị ngập sâu, trên 1m, hiện giao thông đang bị chia cắt...

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, UBND huyện Ea Súp đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm, cứu nạn huyện, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn chủ động tổ chức công tác ứng phó, trực ban 24/24 giờ, theo dõi diễn biến thời tiết để cảnh báo cho người dân, hỗ trợ người dân có nhà bị ngập và di dời tài sản đến nơi an toàn.

Lực lượng Quân sự huyện, Đồn biên phòng 735, Đoàn Kinh tế quốc phòng 737- Quân khu V và UBND xã Ia Lốp được huy động, đã cứu hộ 29 người ở vùng ngập tại Làng Thanh niên lập nghiệp về nơi an toàn.

Ông Mai Trọng Dũng, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk cho biết, để ứng phó với cơn bão số 2, UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị tổ chức triển khai phương án ứng phó với tình hình mưa lớn diện rộng được cảnh báo xảy ra trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở các bản tin dự báo, cảnh báo và các nội dung hướng dẫn của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm, cứu nạn tỉnh, các địa phương, đơn vị đã kịp thời chủ động ứng phó thiên tai theo phương châm 4 tại chỗ, đảm bảo phù hợp có hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Bên cạnh đó, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm, cứu nạn tỉnh tổ chức trực ban nghiêm túc; cập nhật tình hình diễn biến thời tiết, chủ động chuyển các bản tin cảnh báo đến các địa phương qua hệ thống tin nhắn SMS điều hành phòng, chống thiên tai; tổng hợp báo cáo thiệt hại do thiên tai gây ra theo quy định.

Anh Dũng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm