Mùa "khát” ở Phăng Sô Lin

Mùa "khát” ở Phăng Sô Lin
Công việc đầu tiên trong ngày của anh Chẻo A Vải (bản Phăng Sô Lin 1) những ngày qua là mang can ra mạch nước nhỏ gần nhà hứng nước sinh hoạt. Tuy nhiên, mỗi ngày lượng nước lấy được cũng chỉ đủ phục vụ một số nhu cầu thiết yếu là ăn, uống còn tắm, giặt phải đi vài ki lô mét mới tới bể chứa nước. Anh Vải chia sẻ: Địa hình của bản cao, mùa khô không có nước sản xuất còn nước sinh hoạt rất hiếm. Gần nhà có mạch nước nhỏ, nhưng nhiều hôm phải mang can đi đến khe núi chở về. Thiếu nước, sinh hoạt của gia đình rất bất tiện.

Gia đình bà Chẻo Song Mẩy (bản Sang Tăng Ngai 2) còn khó khăn hơn khi phải dùng chung bể nước sinh hoạt giữa bản. Hơn chục hộ với 1 bể nước mưa chưa đến 10m3 dùng cho sinh hoạt. Chỉ 1 tuần không có mưa là các hộ phải đi cách nhà 2km lấy nước. Năm nay, bà Mẩy quyết định xây dựng bể nước có thể tích 5m3 để tích trữ nước mưa. Bà Mẩy cho biết: Bao năm nay, dân bản phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt. Mặc dù đã được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng các bể chứa nhưng mùa khô nước cũng không thể đủ dùng. Chúng tôi mong muốn Nhà nước sớm đầu tư cho bản đường nước sinh hoạt ổn định.
 
Thiếu nước, bà Chẻo Song Mẩy (trái) phải dùng nhiều cách tích trữ nước mưa và sử dụng tiết kiệm tối đa.
Thiếu nước, bà Chẻo Song Mẩy (trái) phải dùng nhiều cách tích trữ nước mưa và sử dụng tiết kiệm tối đa.

Sang Tăng Ngai 2 là 1 trong 4 bản của xã Phăng Sô Lin thường xuyên đối mặt với tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô. Bản đã vận động các hộ đầu tư xây bể nước, mua téc inox tích trữ, sử dụng nước tiết kiệm. Được biết, bản có 55 hộ, 100% đồng bào dân tộc Dao. Trước đây, nước sinh hoạt chỉ thiếu từ 1 đến 2 tháng nhưng hiện nay kéo dài đến 3 tháng (2, 3 và 4 âm lịch). Bản nhiều lần kiến nghị lên cấp trên có giải pháp để khắc phục tình trạng này, tuy nhiên chỉ được đầu tư xây dựng 3 bể nước nên không đáp ứng nhu cầu.

Phăng Sô Lin là xã vùng cao của huyện Sìn Hồ, vào mùa khô tình trạng thiếu nước sinh hoạt thường xuyên xảy ra, nhất là các tháng đầu năm, tập trung chủ yếu tại 4 bản: Phăng Sô Lin 1, 2, Sang Tăng Ngai 1, 2. Năm 2018, xã được đầu tư hệ thống đường ống dẫn nước từ thị trấn Sìn Hồ về nhưng chỉ đảm bảo cho 150 hộ, còn hơn 200 hộ thường xuyên chịu cảnh thiếu nước.

Ông Chẻo A Ngải - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Trước đây, xã cũng đã vận dụng một vài chính sách hỗ trợ giảm nghèo của Chính phủ giúp bà con mua thùng, téc inox, xây dựng bể nước công cộng. Mặc dù vậy, cung không đủ nhu cầu. Xã đang đề xuất với huyện xây dựng bể nước lớn trên cao tạo áp lực đưa nước về 4 bản thiếu nước hiện nay. Hy vọng, đề xuất này sẽ được xem xét, phê duyệt trong thời gian sớm nhất.
Theo baolaichau.vn

Có thể bạn quan tâm