Mùa đông và nỗi niềm thầy cô giáo vùng cao

Mùa đông và nỗi niềm thầy cô giáo vùng cao
Ở xã Quan Thần Sán, năm nào mùa đông cũng đến sớm hơn so với những nơi khác. Tháng 10, khi nhiều nơi mới cảm nhận cái lạnh se se vào buổi sớm, thì nơi đây đã giá lạnh, sương mù dày đặc. Dù vậy, ngay từ sáng sớm, các thầy cô giáo đã vượt dốc leo đèo đến với phân trường vùng cao.
 
Tại Trường tiểu học Quan Thần Sán, trong sương mù bao phủ vẫn vang lên tiếng trẻ đọc sách, tiếng thầy cô giáo giảng bài. Toàn bộ học sinh của trường là con em đồng bào Mông. Nhiều em hàng ngày phải vượt 2-3 km đèo dốc để đến trường. Những mái tóc, những bộ quần áo ẩm những giọt sương sớm.
 
Cô giáo Phạm Thị Hồng Hạnh tốt nghiệp Sư phạm, từ quê hương Yên Lập, Phú Thọ lên đây công tác đã 5 năm. "Ba cùng" với người dân vùng cao  nên cô đã tích lũy được những kinh nghiệm quý về phương pháp truyền đạt kiến thức cho học sinh. Điều cô luôn trăn trở và lo lắng cho học sinh của mình là mỗi khi mùa đông về:
 
- Mùa rét bao giờ ở đây cũng chênh lệch nhiệt độ so với miền xuôi từ 5-7 độ. Thế mà nhiều em đi học vẫn còn trong cảnh quần áo không đủ ấm, đi chân trần. Em mong muốn được sự quan tâm nhiều hơn nữa của các cấp, các ngành và các nhà tài trợ để giúp các em đến trường trong mùa đông giá rét này được ấm áp hơn.
 
Các em học sinh trường tiểu học Quan Thần Sán được tặng áo ấm. Ảnh:redcross.org
Các em học sinh trường tiểu học Quan Thần Sán được tặng áo ấm. Ảnh:redcross.org

Trường Tiểu học Quan Thần Sán có hơn 200 học sinh,i 27 thầy, cô giáo. Mùa đông trên vùng cao lạnh lắm, nhưng  nhiều học sinh vẫn phong phanh đầu trần, chân đất. Thương trò, các thầy, cô giáo thường xuyên vận động quyên góp quần áo ấm, sách vở để các em vơi bớt khó khăn. 

Chị Giàng Thị Giỏng, phụ huynh học sinh ở thôn Lao Chải nói:

-  Thầy, cô giáo tốt với học sinh lắm, còn tặng cả quần áo ấm, sách vở để chúng đi học. Cảm ơn thầy cô nhiều lắm.
 
Những năm gần đây, trường vùng cao Quan Thần Sán đã được đầu tư phòng học theo hướng kiên cố và có lớp học bán trú. Thầy giáo Dương Đức Hạnh, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Quan Thần Sán, cho biết:
 
- Nhà trường động viên các thầy, cô giáo cần phải bám trường, bám lớp, bám dân. Mình phải hiểu tiếng của đồng bào, hiểu được phong tục tập quán của đồng bào để từ đó chia sẻ với đồng bào và học sinh, làm sao đem lại kết quả giáo dục tốt nhất cho học sinh.
 
Khi cái lạnh cắt da cắt thịt kéo về, cũng là lúc thầy cô giáo vùng cao nhói lòng khi vẫn còn nhiều em phong phanh đến trường. Cần những chiếc áo ấm mùa đông cho học sinh - đó là mong đợi của thầy, cô giáo vùng cao Quan Thần Sán.

Theo VOV4

Có thể bạn quan tâm