Mù Cang Chải - Mùa vàng trên non

Mù Cang Chải - Mùa vàng trên non
Đến Việt Nam lần này, Anh Steve Windisch, một du khách người Đức đã quyết định lên Mù Cang Chải-huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái để tham gia tuần lễ văn hóa du lịch danh thắng quốc gia ruộng bậc thang. Anh cho biết: Không chỉ chụp lại những hình ảnh đẹp nhất của những thửa ruộng bậc thang mùa lúa chín,  anh còn được hòa mình vào nhịp sống của đồng bào Mông qua phiên chợ vùng cao, hội thi sáo Mông, chọi dê, giã cốm... Thú vị hơn là anh được đến các bản làng người Mông để cảm nhận sự chịu thương chịu khó, lòng mến khách, nồng hậu của bà con nơi đây:

-  Tôi đã trải nghiệm cuộc sống của đồng bào khi tham gia tua du lịch và được sinh hoạt tại nhà du lịch cộng đồng của người dân. Tôi thấy bà con rất thân thiện mến khách, giúp đỡ mọi người. Cảnh sắc nơi đây cũng rất tuyệt vời - Steve Windisch nói.

 

Còn chị Nguyễn Thị Tuệ, một du khách Hà Nội, chia sẻ rằng trước khi lên Mù Cang Chải, chị đã tìm hiểu thông tin về ruộng bậc thang của đồng bào Mông ở đây. Nhưng khi đến nơi, tận mắt chiêm ngưỡng những thửa ruộng xếp tầng xếp lớp trải rộng khắp các quả đồi, chị thán phục sự cần cù, sáng tạo của đồng bào. Vì sao chỉ với những dụng cụ lao động thô sơ, bà con có thể cải tạo đất nương độ dốc cao thành những thửa ruộng màu mỡ như vậy? Để trả lời câu hỏi của mình, chị sẽ còn tiếp tục trở lại để tìm hiểu:

- Tôi cảm thấy ngỡ ngàng, lần đầu tiên tôi được cảm nhận một không gian như thế.  Bên cạnh đó, con người ở đây thiện cảm, họ thật thà, đem lại cho du khách cảm giác dễ chịu. Nếu có dịp sang năm tôi muốn đến đây lần nữa.        


Năm 2007, trên 500 hecta ruộng bậc thang ở 3 xã: Chế Cu Nha, La Pán Tẩn và Zế Xu Phình được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận là quần thể di tích danh thắng cấp quốc gia. Đến nay, toàn huyện Mù Cang Chải đã có hơn 4.000 ha ruộng bậc thang. 

Hàng năm, huyện tổ chức tuần Văn hóa, Du lịch danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải để quảng bá, giới thiệu về cảnh sắc và con người nơi đây. Việc tổ chức theo hướng lấy danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang là chủ đạo, xoay quanh là nhiều hoạt động văn hóa, du lịch truyền thống đặc sắc như chợ phiên vùng cao, các tour du lịch cộng đồng và du lịch sinh thái, triển lãm ảnh ruộng bậc thang, chiếu phim lưu động, hoạt động dù lượn, các hội thi mang đậm bản sắc dân tộc thực sự đã tạo ấn tượng cho du khách. 

Chỉ tính từ ngày khai mạc Tuần văn hóa “Mùa vàng trên non” đến nay, Mù Cang Chải đã đón khoảng 6.000 lượt khách và dự kiến đến hết mùa lúa chín sẽ có khoảng 10.000 lượt khách đến tham quan.  Bà Lương Thị Xuyến, Phó chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải, cho biết:

- Để du khách biết và đến với Mù Cang Chải như ngày hôm nay, chúng tôi thấy rằng là phải tạo được môi trường thân thiện, giữ được môi trường xanh-sạch-đẹp, không làm mất đi vẻ mộc mạc hoang sơ của bà con nơi đây”.
Tuần văn hóa du lịch danh thắng quốc gia ruộng bậc thang huyện Mù Cang Chải thuộc chuỗi các hoạt động văn hóa, du lịch ở miền Tây tỉnh Yên Bái. Dấu ấn của “Mùa vàng trên non” là điều kiện tốt để Mù Cang Chải quảng bá, giới thiệu về quê hương, con người, tiềm năng thế mạnh, bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc vùng cao.                                                             
Mù Cang Chải - Mùa vàng trên non ảnh 1
Mù Cang Chải - Mùa vàng trên non ảnh 2
Ruộng bậc thang Mù Cang Chải
Mù Cang Chải - Mùa vàng trên non ảnh 3
Phiên chợ vùng cao mở trong Tuần văn hóa
Theo VOV4

Có thể bạn quan tâm