Một trường hợp hoại tử thượng bì nhiễm độc nặng do lạm dụng thực phẩm chức năng

Một trường hợp hoại tử thượng bì nhiễm độc nặng do lạm dụng thực phẩm chức năng

Thông tin từ Bệnh viện Da liễu Thành phố Hồ Chí Minh, bệnh viện vừa cứu sống một trường hợp hoại tử thượng bì nhiễm độc (Hội chứng Lyell) nặng, tiên lượng tỷ lệ tử vong lên tới 50%. Nguyên nhân được các bác sỹ cho rằng người bệnh đã lạm dụng thực phẩm chức năng.

Một trường hợp hoại tử thượng bì nhiễm độc nặng do lạm dụng thực phẩm chức năng ảnh 1Lưng bệnh nhân thượng bì nhiễm độc khi mới nhập viện. Ảnh: TTXVN phát

Bệnh nhân Vũ Thị H. (25 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng) đến khám tại Bệnh viện Da liễu trong tình trạng cơ thể mệt, trên da xuất hiện các ban đỏ, bóng nước và vết trợt da chiếm hơn 60% diện tích cơ thể, kèm theo tổn thương niêm mạc mắt, miệng, mũi…Khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết mình có bệnh vảy nến, được người quen giới thiệu một số loại thực phẩm chức năng để điều trị, tăng cường sức đề kháng, làm đẹp da, thải độc tố…Do tin tưởng nên chị H. đã mua 7 sản phẩm với giá gần 5 triệu đồng. Sau khi sử dụng được khoảng 5 - 7 ngày thì trên da xuất hiện các nốt ban nhỏ, lấm tấm…“Khi thấy cơ thể phát ban, tôi có hỏi người bán nhưng chị ấy nói sản phẩm đang phát huy tác dụng thải độc tố, như vậy mới tốt cho cơ thể vì thế tôi yên tâm sử dụng tiếp. Đến khoảng ngày thứ 18, trong miệng xuất hiện nhiều mụn nước, cơ thể mệt mỏi, sốt li bì, xuất hiện nhiều vết trợt ngoài da…tưởng sốt siêu vi nên tôi có nói người nhà mua thuốc hạ sốt về uống nhưng tình trạng không cải thiện mà còn nặng hơn”, chị H. chia sẻ.

Điều đáng nói, người bán hàng vẫn tiếp tục khẳng định, cơ thể chị H. “đang thải độc tố” và dẫn chứng nhiều người bị bệnh ung thư, bệnh máu trắng nhờ uống thực phẩm chức năng này đã khỏi bệnh. Khi tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn, cơ thể đau nhức không chịu nổi, chị H. được người nhà đưa đến Bệnh viện Da liễu Thành phố Hồ Chí Minh.

Một trường hợp hoại tử thượng bì nhiễm độc nặng do lạm dụng thực phẩm chức năng ảnh 2Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân bị hoại tử thượng bì nhiễm độc. Ảnh: TTXVN phát 

Bác sỹ Nguyễn Trúc Quỳnh, Khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da liễu Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, bệnh nhân Vũ Thị H. được chẩn đoán hoại tử thượng bì nhiễm độc (hội chứng Lyell) do sử dụng thực phẩm chức năng. Đây là một phản ứng dị ứng thuốc nặng. Nguyên nhân là do sự đáp ứng miễn dịch bất thường của cơ thể với một vài loại thuốc hoặc chất chuyển hóa trong thuốc. Đặc trưng trên lâm sàng là sự hoại tử tế bào thượng bì lan rộng, tách biệt với lớp trung bì, hình thành nhiều bọng nước với diện tích tổn thương trên 30% diện tích cơ thể. Những người mắc hội chứng này thông thường nguy cơ tử vong khoảng 30%-50%.

Với bệnh nhân Vũ Thị H, do thời gian sử dụng thực phẩm chức năng khá lâu (18-21 ngày theo lời bệnh nhân), nhập viện trễ, các vết trợt da chiếm hơn 60% cơ thể nên nguy cơ tử vong cao, lên tới 50%. Bệnh nhân sau đó được các bác sỹ chăm sóc tích cực, điều trị corticoid liều cao, kháng sinh mạnh, bù điện giải, bù dinh dưỡng… Cùng với đó, các chuyên khoa mắt, tai mũi họng, chuyên khoa bỏng đã phối hợp để hỗ trợ chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân. Sau hơn 5 tuần điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhân ổn định và được xuất viện.

Cũng theo bác sỹ Nguyễn Trúc Quỳnh, hội chứng Lyell hay còn gọi là hoại tử thượng bì nhiễm độc là một phản ứng nặng của da và niêm mạc, có khả năng đe dọa tính mạng. Bệnh thường khởi phát đột ngột với các triệu chứng ban đầu như: Sốt cao, nhức đầu, cơ thể nhức mỏi, sau đó sẽ xuất hiện những dát đỏ trên mặt, cổ và thân và lan rộng ra phần còn lại của cơ thể. Khi bệnh tiến triển, hình thành mụn nước, bóng nước, vết trợt da trên diện rộng, giống như bị bỏng…Tổn thương da gây đau rất nhiều. Ngoài tổn thương trên da, bệnh nhân còn tổn thương mắt nguy cơ gây viêm dính kết mạc, loét giác mạc, nặng hơn có thể gây mù lòa nếu không điều trị kịp thời; tổn thương niêm mạc môi, miệng, họng gây khó khăn trong việc ăn uống dẫn đến cơ thể suy kiệt. Bệnh nhân có thể tử vong do các biến chứng như nhiễm khuẩn huyết, nhiễm khuẩn phổi, rối loạn điện giải, xuất huyết tiêu hóa, dinh dưỡng kém.

Một trường hợp hoại tử thượng bì nhiễm độc nặng do lạm dụng thực phẩm chức năng ảnh 3Chân bệnh nhân bị hoại tử thượng bì nhiễm độc đã được điều trị ổn định. Ảnh: TTXVN phát

Thời gian qua, Bệnh viện Da liễu Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận khá nhiều trường hợp dị ứng với thuốc, thực phẩm chức năng, trong đó có nhiều trường hợp nặng phải nhập viện điều trị. “Các dược thảo, chế phẩm bắt nguồn từ thực phẩm có trong thực phẩm chức năng không gây dị ứng nhưng các tá dược hay chất bảo quản có trong thực phẩm chức năng đều có nguy cơ gây dị ứng, thậm chí gây dị ứng rất nặng”, bác sỹ Trúc Quỳnh nhấn mạnh.

Để tránh tình trạng dị ứng thuốc, thực phẩm chức năng, bác sỹ Nguyễn Trúc Quỳnh khuyến cáo người dân không tùy tiện sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng. Cũng như thuốc, thực phẩm chức năng chỉ dùng khi thật sự cần thiết và luôn cảnh giác rằng nguy cơ dị ứng có thể xảy ra. Khi đang dùng thuốc hay bất cứ thực phẩm chức năng nào nếu xảy ra các phản ứng bất thường như: ngứa, phát ban, nổi mề đay, khó thở, hoặc cảm thấy rất khó chịu thì ngưng ngay thuốc đó và đến ngay bệnh viện để được thăm khám.

Đinh Hằng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm