Một số giải pháp kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm mùa nắng nóng

Tăng cường thức ăn thô xanh cho gia súc trong mùa nắng nóng. Ảnh: Vũ Sinh
Tăng cường thức ăn thô xanh cho gia súc trong mùa nắng nóng. Ảnh: Vũ Sinh

Những ngày khí hậu biến đổi bất thường, thường xuất hiện các đợt nắng nóng kéo dài từ 7 - 10 ngày, nhiệt độ từ 37 - 39 độ C, có nơi trên 40 độ C, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe đàn gia súc gia cầm, nguy cơ bùng phát dịch bệnh là rất cao. Để chủ động phòng chống dịch bệnh và nâng cao sức khỏe cho đàn vật nuôi trong mùa nắng nóng, người chăn nuôi cần thực hiện tốt một số giải pháp kỹ thuật như sau:

Một số giải pháp kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm mùa nắng nóng ảnh 1Tăng cường thức ăn thô xanh cho gia súc trong mùa nắng nóng. Ảnh: Vũ Sinh

Nhập giống và vận chuyển gia súc, gia cầm:

- Nhập giống ở những cơ sở sản xuất giống có uy tín, không nhập ở những nơi đang có dịch bệnh. Cần kiểm tra kỹ về chất lượng giống cũng như việc tiêm vắc xin phòng bệnh.

- Khi vận chuyển gia súc, gia cầm trong những ngày nắng nóng nên thực hiện vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát. Nếu vận chuyển đường dài chú ý cho gia súc, gia cầm nghỉ ngơi hợp lý, thời điểm buổi trưa nên để gia súc, gia cầm vào nơi mát, bổ sung thức ăn, nước uống cũng như kiểm tra sức khỏe con vật trong quá trình vận chuyển. Nên giãn mật độ nhốt gia súc, gia cầm trên phương tiện vận chuyển, đồng thời che chắn làm mát cho gia súc, gia cầm ngay trên phương tiện vận chuyển.

Chuồng trại và hệ thống làm mát:

- Hằng ngày, vệ sinh sạch sẽ khu vực chuồng nuôi, khu chăn thả với trâu bò. Khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm để tránh ruồi muỗi, côn trùng, không để nước đọng và định kỳ phun thuốc sát trùng nhằm hạn chế, ngăn chặn mầm bệnh.

- Che chắn chuồng trại để đảm bảo có độ phủ mát tốt. Thường xuyên kiểm tra hệ thống làm mát trong chuồng nuôi gia súc, gia cầm. Kịp thời cải tạo, sửa chữa, nâng cấp đảm bảo cho các hệ thống làm mát sử dụng tốt.

Chế độ dinh dưỡng:

- Những ngày nắng nóng cần tăng cường chế độ dinh dưỡng và bổ sung các loại khoáng (premix khoáng, vitamin) để nâng cao sức đề kháng cho con vật.

- Đảm bảo nước uống đủ và sạch cho gia súc, gia cầm.

Mật độ nuôi:

Những ngày nắng nóng cần giãn mật độ nuôi nhốt trong chuồng nuôi đối với gia súc, gia cầm để tạo sự thông thoáng và cân bằng dưỡng khí trong chuồng nuôi (mật độ trung bình chăn nuôi gà thịt tốt nhất là 6 - 8 con/m2 , trâu bò đảm bảo 4 - 6 m2 /con).

Một số giải pháp kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm mùa nắng nóng ảnh 2Chủ động tích trữ đảm bảo nguồn nước uống cho gia súc trong mùa nắng nóng. Ảnh: Vũ Sinh

Tiêm phòng:

- Cần kiểm tra việc tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm, trường hợp đến kỳ tiêm phòng phải tiêm phòng ngay để chủ động tạo miễn dịch.

- Khi thấy gia súc, gia cầm có những biểu hiện không bình thường cần tách đàn nhốt riêng để kiểm tra, theo dõi và điều trị. Nếu số lượng nhỏ (một vài con) không thấy biểu hiện lây lan thì áp dụng việc cho uống thuốc trợ sức, trợ lực, tạo sự thoáng mát cho con vật. Khi trở lại bình thường, con vật khỏe mạnh thì cho nhập đàn. Trường hợp thấy gia súc, gia cầm có biểu hiện triệu chứng nặng (khó thở, ho, sốt, ủ rũ, đi lại không bình thường…) có biểu hiện lây lan, cần báo ngay cán bộ thú y cơ sở để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Vũ Sinh – Nguyễn Thành

(DTMN)

Có thể bạn quan tâm