Moskva và Ankara nhất trí triển khai “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ”

Moskva và Ankara nhất trí triển khai “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ”
Moskva và Ankara nhất trí triển khai “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ” ảnh 1
Ảnh minh họa.

Đây là một trong những kết quả nổi bật trong cuộc gặp ngày 26/7 tại Moskva giữa Bộ trưởng Năng lượng Nga Aleksandr Novak và Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Nihat Zeybekci.

Phát biểu với báo giới sau cuộc gặp trên, Phó Chủ tịch điều hành Tập đoàn Gazprom ông Aleksandr Medvedev cho biết: chính Bộ trưởng Kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ Nihat Zeybekci nêu vấn đề về “Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ”, đồng thời khẳng định rằng Ankara quan tâm thực hiện dự án này và hai bên nhất trí thành lập nhóm công tác chung để đưa dự án này về giai đoạn thực hiện. 

Theo ông Medvedev, có lẽ, quyết định cuối cùng về việc thực hiện dự án này sẽ được thông qua tại cuộc gặp sắp tới giữa lãnh đạo hai nước.

Năm 2014, Gazprom và công ty Botas của Thổ Nhĩ Kỳ đã ký biên bản ghi nhớ về việc xây dựng "Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ". Theo đó, đường ống dài 1.100km này dự kiến sẽ được chia làm 4 nhánh với tổng công suất 63 tỉ m3/năm. 

Trong đó, khoảng 16 tỉ mét khối sẽ cung ứng cho Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi 47 tỉ mét khối còn lại sẽ được chuyển tới một trung tâm nằm ở biên giới Hy Lạp-Thổ Nhĩ Kỳ để vận chuyển tới châu Âu. 

Tuy nhiên, Moskva đã ngừng các cuộc đàm phán về dự án, một phần trong số những biện pháp trừng phạt nhằm đáp trả vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay của Nga tại Syria tháng 11/2015.

Có thể bạn quan tâm