Món Pá Dù đặc biệt của người Mông

Món Pá Dù đặc biệt của người Mông

Tiếng Mông: Pá là bánh, Dù chỉ tên cây Dù (một loại cây rừng chỉ có ở vùng cao Mù Cang Chải).  

Để làm được món Pá Dù thơm ngon, bà con phải chọn con lợn to khoẻ, cắt miếng thịt nạc thăn ngon nhất, đem băm nhuyễn, ướp với muối, hạt tiêu, ớt. Lá Dù tươi được bà con hái từ rừng về, rửa sạch, thái nhỏ trộn đều với thịt nạc băm rồi vo viên bằng bát con, sau đó lấy mỡ lá gói lại, đem rán ngập mỡ. Lá Dù khi thái không được nát, có như vậy khi rán mới đảm bảo độ thơm bùi của lá Dù, độ mềm ngọt của thịt nạc bên trong và độ giòn của mỡ lá bọc ngoài.

Đĩa Pá Dù truyền thống của người Mông Lềnh
Đĩa Pá Dù truyền thống của người Mông Lềnh


Chị Giàng Thị Tồng, ở bản Dề Thàng, xã Chế Cu Nha, cho biết: khi gói mỡ lá vào phần thịt nạc trộn lá Dù, phải gói cho kỹ để khi đem rán, mỡ trong chảo không ngấm vào thịt bên trong, khi ăn không bị ngấy. Rán lửa phải đều, lửa quá to sẽ cháy đắng phần lá mỡ bên ngoài, mất vị thơm ngậy bên trong bánh.

Món Pá Dù truyền thống của người Mông ở Mù Cang Chải giờ đã trở thành đặc sản được nhiều khách du lịch ưa chuộng. Khi Pá Dù được vớt ra từ chảo lớn còn nóng ngậy, bà con lấy dao thái thành miếng nhỏ, ăn ghém cùng cùng các loại rau thơm trong vườn nhà như húng lá xoăn, xà lách, rau mùi..., rồi chấm ngụp vào loại nước tương đặc biệt được làm từ ớt chỉ thiên và tỏi tím. Pá Dù được nhâm nhi cùng chén rượu thóc thơm nồng, ấm bụng thực khách giữa cơn gió núi se lạnh.
 

Món Pá Dù giờ đây trở thành đặc sản được nhiều du khách ưa chuộng
Món Pá Dù giờ đây trở thành đặc sản được nhiều du khách ưa chuộng


Anh Đinh Văn Thắng, một khách du lịch ở Hà Nội, chia sẻ: “Lên tham quan danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải, lần đầu tiên tôi được nghe đến món Pá Dù. Tò mò, tôi tìm hiểu cách làm. Thưởng thức, cảm nhận của tôi rất khó tả, vị chát chát của lá dù, giòn giòn mềm dẻo của thịt băm và tóp lá mỡ. Hy vọng vào một dịp gần được quay lại Mù Cang Chải để thưởng thức món ăn này”.
 
Để tiện cho việc chế biến, hiện nay nhiều gia đình người Mông ở Mù Cang Chải đã trồng cây Dù ở vườn nhà. Anh  Hờ A Câu, ở bản Chế Cu Nha, xã Chế Cu Nha, đã cùng gia đình mở một hàng ăn, có món Pá Dù là món chủ đạo phục vụ du khách. 
 
- Ngày xưa gia đình mình thường làm món Pá Dù trong dịp tết, trong đám cưới, dịp ăn cơm mới. Còn bây giờ mình muốn quảng bá món Pá Dù để nhiều  người cùng thưởng thức món ăn truyền thống này của dân tộc Mông, vì nó có vị rất riêng - anh Câu cho biết.

Hương vị hấp dẫn của Pá Dù trong ngày thu se lạnh nơi non cao níu chân du khách khi đến vùng cao Mù Cang Chải.

Theo VOV4

Có thể bạn quan tâm