Rau an toàn Văn Đức - mô hình cần nhân rộng

Rau an toàn Văn Đức - mô hình cần nhân rộng
Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc HTX cho biết: HTX có hơn 30 chủng loại rau, củ, quả được trồng theo từng mùa vụ. Hiện diện tích do HTX quản lý lên tới gần 285 ha, trong đó diện tích chuyên trồng rau là 250 ha, còn lại là trồng cây ăn quả như cam, quất.. Trong 250 ha trồng rau, có 15 ha trồng theo phương pháp VietGAP và khoảng 235 ha là trồng rau an toàn.
Dán tem truy xuất nguồn gốc và đóng gói rau an toàn tại Hợp tác xã rau an toàn Văn Đức.
Dán tem truy xuất nguồn gốc và đóng gói rau an toàn
tại Hợp tác xã rau an toàn Văn Đức.
Hợp tác xã rau an toàn Văn Đức quản lý gần 285 ha đất canh tác nông nghiệp, trong đó diện tích trồng rau là 250 ha.
Hợp tác xã rau an toàn Văn Đức quản lý gần 285 ha đất canh tác nông nghiệp, trong đó diện tích trồng rau là 250 ha.
Cũng theo ông Minh, rau an toàn Văn Đức được trồng đúng quy chuẩn. Cụ thể như: Khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, người trồng rau ở nơi đây sử dụng những loại thuốc có nguồn gốc sinh học rõ ràng, thuốc bảo vệ thực vật có nguồn gốc từ thảo mộc. Đặc biệt, HTX còn dùng phương pháp bẫy bảo vệ bìa màu, đây là một phương pháp vô cùng hay, tiêu diệt côn trùng mà không cần dùng đến thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình trồng.
Bẫy bảo vệ bìa vàng thu hút côn trùng. Một phương pháp rất tốt để hạn chế việc sử dụng thuốc trừ sâu.
Bẫy bảo vệ bìa vàng thu hút côn trùng.
Một phương pháp rất tốt để hạn chế việc sử dụng thuốc trừ sâu.
Hiện nay, sau khi thu hoạch, nông sản của HTX Văn Đức được xuất đi nhiều nơi tiêu thụ như: Các hệ thống siêu thị lớn Aeon, Metro; các cửa hàng siêu thị tiện lợi, xuất tới các đầu mối tiêu thụ rau an toàn ở miền Trung, miền Nam và đặc biệt là xuất khẩu ra nước ngoài như: Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc... Có thể nói, Văn Đức là HTX rau an toàn duy nhất xuất khẩu được nông sản ra nước ngoài, được nước bạn đánh giá cao về chất lượng.
Xã viên Hợp tác xã rau an toàn Văn Đức trên cánh đồng rau an toàn.
Xã viên Hợp tác xã rau an toàn Văn Đức
trên cánh đồng rau an toàn.
Ông Nguyễn Văn Minh - Giám đốc Hợp tác xã rau an toàn Văn Đức cùng cán bộ nông nghiệp của Chi cục Bảo vệ Thực vật Hà Nội thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đang tư vấn cho bà con xã viên phương pháp hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu trong quá trình trồng rau.
Ông Nguyễn Văn Minh - Giám đốc Hợp tác xã rau an toàn Văn Đức
cùng cán bộ nông nghiệp của Chi cục Bảo vệ Thực vật Hà Nội thuộc
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đang tư vấn cho bà con xã viên phương pháp hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu trong quá trình trồng rau.
HTX Văn Đức chịu trách nhiệm toàn bộ về chất lượng sản phẩm đầu ra, tổ chức tập huấn rút kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất nông nghiệp cho bà con xã viên đi học để nâng cao hiểu biết, giúp bà con cần phải trồng gì và không nên trồng gì vào từng thời điểm trong năm.
Cán bộ nông nghiệp Chi cục Bảo vệ Thực vật Hà Nội tìm hiểu chất lượng, hiệu quả sản xuất rau an toàn của Hợp tác xã rau an toàn Văn Đức.
Cán bộ nông nghiệp Chi cục Bảo vệ Thực vật Hà Nội
tìm hiểu chất lượng, hiệu quả sản xuất rau an toàn
của Hợp tác xã rau an toàn Văn Đức.
Bà con nông dân tự bầu 01 tổ trưởng, mỗi tổ trưởng phụ trách khoảng 30 đến 50 hộ sản xuất nông nghiệp. Mỗi hộ sản xuất có một cuốn nhật ký để ghi chép hàng ngày từ thời gian gieo trồng, phun thuốc, bón phân… để làm sao cho cây trồng phát triển tốt nhất và chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm cao nhất khi thu hoạch.
Những năm gần đây, xã viên Hợp tác xã rau an toàn Văn Đức đã thay đổi tư duy để sản xuất theo nhu cầu của thị trường. Theo đó, rau phải đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, không dùng thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng.
Những năm gần đây, xã viên Hợp tác xã rau an toàn Văn Đức
đã thay đổi tư duy để sản xuất theo nhu cầu của thị trường.
Theo đó, rau phải đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng,
không dùng thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng. 
Kiểm tra chất lượng rau trước khi đóng gói và dán tem truy xuất nguồn gốc rau.
Kiểm tra chất lượng rau
trước khi đóng gói và dán tem truy xuất nguồn gốc rau.
Dưới sự quản lý đúng đắn của HTX, thu nhập của bà con xã viên rất tốt, không ít hộ xã viên có thu nhập cả trăm triệu đồng/năm, đời sống vật chất và tinh thần được cải thiện rõ rệt.
Các sản phẩm rau, củ, quả của Hợp tác xã rau an toàn Văn Đức trước khi đưa ra thị trường đều được dán tem an toàn và truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
Các sản phẩm rau, củ, quả của Hợp tác xã rau an toàn Văn Đức
trước khi đưa ra thị trường đều được dán tem an toàn
và truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
HTX cũng được Thành phố Hà Nội và UBND huyện Gia Lâm hết sức quan tâm, hỗ trợ về cơ sở hạ tầng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; hỗ trợ tổ chức các lớp tập huấn khoa học - kỹ thuật, các mô hình sản xuất tiên tiến; tem, nhãn, túi để truy xuất nguồn gốc…, cơ bản giải quyết được nhiều vấn đề khó khăn cho bà con xã viên.
Các sản phẩm rau, củ, quả của Hợp tác xã rau an toàn Văn Đức trước khi đưa ra thị trường đều được dán tem an toàn và truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
Các sản phẩm rau, củ, quả của Hợp tác xã rau an toàn Văn Đức
trước khi đưa ra thị trường đều được dán tem an toàn 
và truy xuất nguồn gốc rõ ràng.
Trong tương lai gần, HTX rau an toàn Văn Đức sẽ tiếp tục có những đổi mới để nông sản sạch của bà con nông dân được tiêu thụ nhiều hơn ở trong nước cũng như nước ngoài.

Bài và ảnh: Phan Ngọc Đức

Có thể bạn quan tâm