Mối liên hệ giữa nồng độ nội tiết tố nữ và nguy cơ tử vong vì COVID-19

Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Jerusalem, Israel ngày 29/11/2021. Ảnh: THX/TTXVN
Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Jerusalem, Israel ngày 29/11/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Kết quả nghiên cứu vừa công bố tại Thụy Điển đã củng cố thêm giả thuyết rằng nội tiết tố nữ (estrogen) không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì vẻ đẹp của người phụ nữ mà còn giúp ngăn ngừa nguy cơ tử vong vì COVID-19.

Các nhà nghiên cứu ở Thụy Điển đã theo dõi 14.685 phụ nữ trung niên mắc COVID-19, tất cả đều đã bước vào thời kỳ mãn kinh với lượng estrogen sụt giảm nghiêm trọng. Trong số những người tham gia nghiên cứu có 17% bổ sung estrogen để làm giảm các triệu chứng thời kỳ mãn kinh. Sau khi xem xét cả các yếu tố nguy cơ khác, các nhà nghiên cứu nhận thấy những phụ nữ bổ sung estrogen cho cơ thể có nguy cơ tử vong vì COVID-19 thấp hơn 53% so với phụ nữ không bổ sung estrogen.

Mối liên hệ giữa nồng độ nội tiết tố nữ và nguy cơ tử vong vì COVID-19 ảnh 1Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Jerusalem, Israel ngày 29/11/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa chứng minh được nồng độ estrogen cao hơn có thể cung cấp sự bảo vệ tốt hơn. Ngoài ra, theo Tiến sĩ Malin Sund tại Đại học Umea, những phụ nữ tham gia nghiên cứu bị mắc COVID-19 trước khi có vaccine phòng bệnh. Do đó, giả thuyết rằng estrogen có thể bảo vệ những bệnh nhân COVID-19 phải nhập viện đang được xem xét kỹ lưỡng hơn trong cuộc thử nghiệm đối chứng tại Đại học Tulane.

Phan An 

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm