Mối liên hệ giữa không khí ô nhiễm với bệnh trầm cảm ở thanh thiếu niên

Mối liên hệ giữa không khí ô nhiễm với bệnh trầm cảm ở thanh thiếu niên

Việc tiếp xúc với ozone do ô nhiễm không khí có thể dẫn đến sự gia tăng trầm cảm ở thanh thiếu niên. Đây là kết quả nghiên cứu được cống bố trên tạp chí Developmental Psychology số ra ngày 14/3.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, đây là nghiên cứu đầu tiên liên kết nồng độ ozone với sự phát triển của chứng trầm cảm ở thanh thiếu niên theo thời gian. Theo kết quả nghiên cứu, các triệu chứng trầm cảm này có thể biểu hiện như cảm giác buồn bã hoặc tuyệt vọng dai dẳng, khó tập trung, rối loạn giấc ngủ hoặc có ý định tự tử. Các tác giả nghiên cứu lưu ý rằng những phát hiện là sơ bộ và cần phải nghiên cứu thêm để xác định nguyên nhân.

Trưởng nhóm nghiên cứu Erika Manczak, trợ lý giáo sư tâm lý học tại Đại học Denver, cho rằng phát hiện trên cho thấy tầm quan trọng của việc xem xét tác động của ô nhiễm không khí đối với sức khỏe tinh thần bên cạnh sức khỏe thể chất. Các nhà khoa học trước đây đã liên hệ nồng độ ozone cao hơn với các bệnh thể chất khác chẳng hạn như hen suyễn, virus gây bệnh đường hô hấp và tử vong sớm do bệnh đường hô hấp. Tuy nhiên, mối liên hệ giữa trầm cảm và tiếp xúc với ozone - một loại khí sinh ra khi các chất ô nhiễm từ khí thải xe cộ và các nhà máy điện phản ứng với ánh sáng mặt trời - vẫn còn rất ít được nghiên cứu.

Để xác định mối liên hệ, chuyên gia Manczak và hai nhà nghiên cứu tại Đại học Stanford đã phân tích dữ liệu từ một nghiên cứu trước đây về căng thẳng đầu đời có sự tham gia của 213 người ở tuổi vị thành niên tại khu vực Vịnh San Francisco. Những người tham gia ở độ tuổi từ 9 đến 13 tuổi và đã tự báo cáo các triệu chứng trầm cảm và các bệnh lý tâm thần khác trong vòng 4 năm. Sử dụng dữ liệu hiện có về sức khỏe tâm thần này, các nhà khoa học đã đối chiếu kết quả với thông tin Điều tra dân số về địa chỉ của họ và dữ liệu chất lượng không khí tương ứng từ Cơ quan Bảo vệ Môi trường California. Các tác giả nhận thấy rằng những thanh thiếu niên sống ở những khu vực có nồng độ ozone tương đối cao hơn cho thấy các triệu chứng trầm cảm gia tăng đáng kể theo thời gian, mặc dù nồng độ ozone trong khu vực của họ không vượt qua tiêu chuẩn chất lượng không khí của bang hoặc quốc gia.

Các phát hiện, theo nghiên cứu, không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác như giới tính, tuổi tác, chủng tộc, thu nhập hộ gia đình, trình độ học vấn của cha mẹ hoặc đặc điểm kinh tế xã hội của các khu vực lân cận. Các tác giả gợi ý rằng một lý do có thể lý giải cho mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với ozone và các triệu chứng trầm cảm là việc ozone và các chất ô nhiễm không khí khác có thể là tác nhân gây viêm nhiễm trong cơ thể. Họ cho rằng chứng viêm trước đây có liên quan đến sự khởi phát và phát triển của bệnh trầm cảm.

Trong khi các tác giả kết luận rằng có mối liên hệ giữa việc tiếp xúc với ozone và các triệu chứng trầm cảm ở thanh thiếu niên, họ thừa nhận rằng những phát hiện này chỉ mang tính tương quan và do đó không chứng minh được rằng nồng độ ozone gây ra sự gia tăng các tình trạng như vậy. Tuy nhiên, các tác giả nhấn mạnh rằng nghiên cứu của họ đã giúp “xác định một nhân tố tiềm năng mới cho sức khỏe tâm thần ở thanh niên.” Các nhà khoa học khuyến nghị các cộng đồng nên xem xét các cách có thể nhằm giảm mức độ phơi nhiễm ozone, chẳng hạn như tổ chức các sự kiện thể thao dành cho thanh thiếu niên trong nhà khi ô nhiễm không khí cao và đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo.

Bùi Đại Thắng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm