Mối liên hệ giữa béo phì với phản ứng nghiêm trọng ở bệnh nhân COVID-19

Mối liên hệ giữa béo phì với phản ứng nghiêm trọng ở bệnh nhân COVID-19

Theo giới chuyên gia, các phản ứng viêm và miễn dịch liên quan đến béo phì có thể giúp giải thích nguyên nhân khiến những người béo phì bị mắc bệnh nghiêm trọng hơn so với những người mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khác.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang lây lan nhanh chóng, cướp đi sinh mạng của hơn 800.000 người trên toàn cầu, có thể thấy rõ rằng các tác nhân tổng hợp trên khiến bệnh nhân mắc COVID-19 đối mặt với rủi ro cao hơn. Trong phần trình bày tại Hội nghị châu Âu và quốc tế về béo phì ngày 2/9, các nhà nghiên cứu cho rằng tình trạng viêm do việc tích tụ tế bào mỡ ở những người béo phì, vốn liên quan đến các căn bệnh khác như tiểu đường tuýp 2 và bệnh tim mạch, có thể đóng vai trò lớn trong phản ứng của bệnh nhân đối với COVID-19.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu nhận định Hệ renin-angiotensin-aldosterone (RAAS) có thể liên quan đến bệnh trạng nghiêm trọng hơn ở những người bị béo phì. RAAS là một hệ thống các hormone làm nhiệm vụ điều hòa huyết áp trong cơ thể người. Chúng bao gồm một enzyme mà virus SARS-CoV-2 gây COVID-19 có thể bám vào.

Chuyên gia Gijs Goossens của Trung tâm Y tế Đại học Maastricht nhận định việc tăng lượng chất béo trong cơ thể có thể góp phần khiến RAAS tăng cường hoạt động và viêm nặng hơn đối với người bị béo phì, từ đó tạo nên mối liên hệ quan trọng giữa béo phì và tăng nguy cơ dễ mắc COVID-19 và bệnh trạng nghiêm trọng hơn. Đây cũng có thể là một phần nguyên nhân khiến bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn ở những người lớn tuổi mắc COVID-19. Do tuổi tác có liên quan đến sự thay đổi trong thành phần cơ thể, điển hình như việc giảm khối cơ, tăng lượng mỡ, điều này sẽ góp phần khiến những người lớn tuổi mắc COVID-19 bị nặng hơn.

Trước đó, một vài nghiên cứu khác cũng chỉ ra mối liên quan giữa béo phì và nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng hơn. Tháng 7 vừa qua, Anh đã mở chiến dịch chống béo phì, sau khi báo cáo của Cơ quan Y tế công Anh cho thấy béo phì làm tăng nguy cơ tử vong do COVID-19 thêm 40%.

Các nhà nghiên cứu khẳng định tình trạng viêm nhiễm ở những người bị béo phì là kết quả của việc tăng cân gây ra sự thay đổi trong tế bào mỡ. Điều này khiến họ có phản ứng miễn dịch kém khi mắc bệnh và dẫn đến lượng virus gây bệnh gia tăng nhanh chóng. Tình trạng viêm nhiễm cũng có thể khiến cơ thể giải phóng phân tử cytokine, qua đó kích hoạt phản ứng của hệ thống miễn dịch. Với những người mắc COVID-19, một số bệnh nhân sẽ trải qua hội chứng "cơn bão cytokine", khi hệ thống hệ miễn dịch phản ứng quá mức với các tác nhân xâm nhập như virus SARS-CoV-2, dẫn đến những tác động nghiêm trọng, thậm chí là tử vong.

Đặng Ánh

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm