Mô hình giúp nông dân vùng cao Phú Thọ thoát nghèo bền vững

Mô hình giúp nông dân vùng cao Phú Thọ thoát nghèo bền vững
Phát biểu tại buổi tổng kết dự án “Hỗ trợ vốn giúp các hộ nghèo nuôi bò sinh sản phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao đời sống tại tỉnh Phú Thọ”, ngày 29/12, ông Bùi Văn Huấn, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ cho biết: Sau 7 năm triển khai dự án "Ngân hàng bò", có thể khẳng định việc thực hiện dự án rất hiệu quả, các hộ gia đình hưởng lợi đã nắm được kỹ thuật nuôi bò sinh sản, biết trồng cỏ để chăn nuôi, biết làm chuồng trại cho gia súc. Chương trình đã tạo việc làm cho hàng nghìn hộ có hoàn cảnh khó khăn thoát nghèo. Năm 2010, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại 10 xã nghèo của huyện Tân Sơn 100 con bò giống từ dự án “Ngân hàng bò”. Ông Hoàng Mạnh Tâm - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Tân Sơn cho biết, thực hiện dự án, hộ nghèo nhận được một con bò giống và chăm sóc bò đẻ lứa đầu. Nếu là bê cái sẽ nuôi đến 6 tháng tuổi và chuyển giao cho hộ nghèo khác nuôi; còn nếu là bê đực thì Hội Chữ thập đỏ huyện chịu trách nhiệm bán con bê đó, số tiền này được dùng để mua một con bê cái trao cho hộ nghèo khác nuôi. Sau đó, hộ nuôi ban đầu hoàn toàn được sở hữu bò giống. Theo thời gian, số lượng bò giống ngày càng tăng và ngày càng có nhiều hộ nghèo được hưởng lợi.
Nhận thấy hiệu quả rõ rệt từ dự án, năm 2014, tỉnh Phú Thọ tiết tục triển khai chương trình hỗ trợ vốn giúp nông dân nghèo, phát triển chăn nuôi bò sinh sản do các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp đầu tư hỗ trợ. Theo đó, dự án đã triển khai thêm ở nhiều huyện như Thanh Thủy, Tam Nông, Tân Sơn, Thanh Sơn…với hàng chục xã được thụ hưởng. Các hoạt động của dự án chủ yếu là trao tặng bò giống, hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc đảm bảo an toàn, tập huấn triển khai dự án và chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật cho đội ngũ cán bộ, tình nguyện viên ... Ông Nguyễn Tiến Hưng - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Thanh Sơn cho biết: Để dự án phát huy hiệu quả, trợ giúp đúng đối tượng, Hội phối hợp với huyện lựa chọn đối tượng hưởng lợi, đảm bảo bình xét dân chủ, công khai, hỗ trợ những hộ thực sự có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ban quản lý dự án của huyện cũng phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trạm thú y tổ chức tiêm vắc-xin phòng bệnh; hướng dẫn người dân làm chuồng trại chăn nuôi; tập huấn kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng bò sinh sản; hướng dẫn xử lý một số bệnh thường gặp... Anh Kiều Đức Lương (xã Xuân Đài, huyện Tân Sơn) một trong các hộ được hưởng lợi từ dự án chia sẻ, gia đình anh thuộc diện hộ nghèo, kinh tế chỉ trông vào trồng lúa, không có thu nhập gì thêm. Năm 2014, qua bình xét, gia đình anh được Hội Chữ thập đỏ huyện giao cho 1 con bò giống lai sind trong dự án “Ngân hàng bò”. Sau thời gian chăm sóc, bò mẹ đẻ bò con nên đến nay gia đình đã có 6 con bò, tổng trị giá 90 triệu đồng. Từ việc nuôi bò, gia đình anh Lương kết hợp nuôi lợn, gà, vịt, mua máy xay xát phục vụ cho việc chăn nuôi của gia đình. Nhờ đó, gia đình có cơ hội vươn lên phát triển kinh tế, từng bước cải thiện đời sống và mong muốn tiếp tục tham gia dự án trong những năm tiếp theo. Bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, từ năm 2010 đến nay tỉnh Phú Thọ đã vận động và giao hơn 1.055 con bò cho các hộ nghèo trong tỉnh chăn nuôi trong đó đàn bò do Trung ương Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ 75 con; đàn bò do Hội Chữ thập đỏ tỉnh trực tiếp vận động 209 con; đàn bò do Công ty Ao Vua hỗ trợ dự án nuôi bò sinh sản 250 con và đàn bò từ chương trình phối hợp "Chung tay vì cộng đồng" với Ủy ban MTTQ tỉnh, Viettel Phú Thọ là 420 con.
Theo ông Bùi Văn Huấn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ, tỉnh sẽ tiếp tục lựa chọn các hộ nghèo để triển khai dự án, mỗi huyện 50 hộ với mức vay là 12 triệu đồng, còn lại là tiền đối ứng của người dân. Đối với các hộ đã được vay ở chu kỳ 1 có thể xem xét cho vay tiếp với điều kiện triển khai có hiệu quả và trả vốn đúng hạn.
Tạ Văn Toàn

Có thể bạn quan tâm