Mô hình chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời ở Mù Cang Chải

Mô hình chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời ở Mù Cang Chải

Nhằm đẩy mạnh sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo cũng như trang bị cho người dân ở những thôn, bản vùng cao không thể kéo được điện lưới quốc gia đến, được sự tài trợ của Công ty TNHH Niinuma Energy Lighting Việt Nam, 8 hộ dân ở bản Tà Dông, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái đã lắp đặt thí điểm hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời. Sau gần 4 tháng sử dụng, mô hình thí điểm này đã tỏ ra khá hiệu quả.

Mô hình chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời ở Mù Cang Chải ảnh 1 Hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN

Chỉ với 1 tấm pin năng lượng mặt trời rộng 60cm x 80 cm và được đặt ngay trên mái nhà cùng hệ thống dây điện dài 20m đấu nối với hệ thống ắc quy và trong điều kiện thời tiết không có nắng nhưng gia đình anh Hảng A Chua ở bản Tà Dông vẫn có đủ điện để thắp sáng 3 bóng điện và quạt để phục vụ sinh hoạt.

Đây là hệ thống điện chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời mà gia đình anh Chua được Công ty TNHH Niinuma Energy Lighting Việt Nam trang bị, lắp đặt miễn phí và đưa vào sử dụng từ trung tuần tháng 6/2020. Từ khi sử dụng, gia đình anh đỡ vất vả hơn nhiều so với khi sử dụng hệ thống điện nước. Nếu trời nắng to và kéo dài thì việc sử dụng điện của gia đình rất thoải mái.

Mô hình chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời ở Mù Cang Chải ảnh 2Một hộ dân ở bản Tà Dông, xã Cao Phạ (Mù Cang Chải, Yên Bái) được lắp đặt hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN

Anh Hảng A Chua cho biết, dùng điện năng lượng mặt trời có hiệu quả nếu như trời nắng to, nếu trời mưa thì gia đình anh cũng đủ để sử dụng trong thời gian buổi tối tới khoảng 9 giờ tối, sau thời điểm đó thì cũng đến giờ ngủ nghỉ nên tắt các thiết bị điện để tiết kiệm năng lượng. Trước đây, dùng điện nước rất vất vả, vừa phải đi sửa điện nước, đi tháo nước rồi thả nước. Từ khi được hỗ trợ hệ thống điện chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời, gia đình anh thấy cuộc sống sinh hoạt thuận lợi hơn so với trước.

Với điều kiện khó khăn của người dân vùng cao và đối với những thôn, bản xa xôi khó của huyện Mù Cang Chải không có điều kiện để kéo điện lưới quốc gia thì hệ thống chiếu sáng này bước đầu đã cho thấy hiệu quả. Nhu cầu của các gia đình vùng cao chủ yếu là để chiếu sáng, quạt mát do vậy đối với những hộ nghèo được trang bị miễn phí hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời là khá phù hợp, không phải bỏ ra chi phí hàng tháng, việc duy tu, bảo dưỡng dễ dàng.

Bà Hờ Thị Phếnh - một người dân ở bản Tà Dông chia sẻ: “Gia đình mình là hộ nghèo nên kinh tế rất khó khăn, trước đây chỉ dùng điện nước để thắp sáng buổi tối nhưng nếu mưa to thì phải đi sửa vất vả lắm, có lúc còn mất điện cả tháng do máy phát bị cuốn trôi. Bây giờ được trang bị miễn phí hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời mình thấy rất phù hợp, có đủ điện dùng thắp sáng cho gia đình nên rất yên tâm”.

Thực tế, nhiều thôn bản vùng cao do cách xa trung tâm cụm xã, dân cư sinh sống phân tán trên địa hình đồi núi dốc. Do vậy, việc kéo điện lưới quốc gia đòi hỏi nguồn kinh phí đầu tư cao và rất khó khăn trong quá trình thi công.

Trước những khó khăn về điện thắp sáng của người dân vùng cao, Công ty TNHH Niinuma Energy Lighting Việt Nam đã thí điểm hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời cho 8 hộ dân ở bản Tà Dông. Toàn bộ số thiết bị này đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn của Nhật Bản, hệ thống tích điện thông minh, các tấm pin năng lượng mặt trời đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế và Việt Nam và được bảo hành 5 năm, điện áp 18V, sau 25 năm sử dụng công suất phát điện mới suy hao khoảng 20%.

Mô hình chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời ở Mù Cang Chải ảnh 3 Lắp đặt hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời cho một hộ dân ở bản Tà Dông, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Ảnh: Việt Dũng - TTXVN

Bên cạnh việc tài trợ lắp đặt thí điểm hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời cho các hộ dân bản Tà Dông, Công ty TNHH Niinuma Energy Lighting Việt Nam còn lắp cho trường Tiểu học xã Cao Phạ hệ thống điện mặt trời trên mái nhà; 3 cột đèn năng lượng mặt trời dọc đường quốc lộ 32 qua địa phận Mù Cang Chải; lắp pin mặt trời trên mái, 5 cột đèn năng lượng mặt trời và gió cho trường Trung học cơ sở xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn...

Nói về ưu điểm của hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời, ông Nguyễn Văn Vũ, Trợ lý Giám đốc Công ty TNHH Niinuma Energy Lighting Việt Nam cho hay, hệ thống này tiết kiệm năng lượng điện, thân thiện với môi trường, dễ dàng lắp đặt do không phải đi dây cáp đấu nối với điện lưới, chỉ cần lắp khung móng rồi dựng cột lên thôi. Điều này cực kỳ quan trọng ở vùng sâu vùng xa, việc di chuyển, đi lại khó khăn, chưa có điện lưới quốc gia.

Bên cạnh đó, hệ thống có bộ điều khiển tự động, tự động giảm mức tiêu thụ điện năng của đèn vào thời điểm ít người dân di chuyển. Đèn có cảm biến ảnh sáng, tự động bật tắt nên không cần thao tác nhiều.Vì thế sẽ chiếu sáng được lâu hơn, dự phòng được cho 3 - 5 ngày thời tiết “âm u”, không có nắng.

Ông Vàng A Chái, Chủ tịch UBND xã Cao Phạ cho biết, hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời bước đầu đã mang lại hiệu quả cho người dân vùng cao, phục vụ cho nhân dân thắp sáng trong sinh hoạt hàng ngày và hỗ trợ trong việc tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế tại địa phương. Người dân xã Cao Phạ rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ để lắp đặt thêm những tấm pin có công suất lớn hơn, đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.

Hiệu quả ban đầu của mô hình chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời ở bản Tà Dông, xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải là đáng ghi nhận, bước đầu đã đáp ứng được cơ bản nhu cầu sử dụng điện cho người dân vùng cao, cũng như đẩy mạnh sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

Việt Dũng

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm