Khám phá văn hóa cổ của thổ dân Australia qua triển lãm đa phương tiện

Khám phá văn hóa cổ của thổ dân Australia qua triển lãm đa phương tiện

Triển lãm "Bước qua một khúc đường ca" (Walking Through A Songline) tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ đưa du khách bước vào không gian của những màn trình chiếu ánh sáng hấp dẫn, theo dấu chân của Bảy chị em đi qua khắp lục địa Australia.

Khám phá văn hóa cổ của thổ dân Australia qua triển lãm đa phương tiện ảnh 1Triển lãm "Bước qua một khúc đường ca" là triển lãm kỹ thuật số.

Nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Australia-Việt Nam, ngày 21/3, Chính phủ Australia tại Việt Nam đã mở cửa triển lãm Bước qua một khúc đường ca tại tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory, 15 Nguyễn Ư Dĩ, phường Thảo Điền, quận Thủ Đức, thành phố Hồ Chí Minh.

Triển lãm "Bước qua một khúc đường ca" là triển lãm kỹ thuật số, dựa trên một phần của triển lãm nổi tiếng quốc tế "Songlines: Tracking the Seven Sisters" (Những khúc đường ca: Theo chân Bảy chị em) của Bảo tàng Quốc gia Australia. Những khúc đường ca hay Mộng thời lập nên bản đồ những con đường của các sinh vật tổ tiên khi họ đi khắp Australia, tạo ra vùng đất và con người ở đó.

Khám phá văn hóa cổ của thổ dân Australia qua triển lãm đa phương tiện ảnh 2Theo chân Bảy chị em đi qua khắp nước Úc và tìm hiểu thêm về văn hóa và câu chuyện của người Bản địa trong triển lãm sắp đặt đa phương tiện.
Khám phá văn hóa cổ của thổ dân Australia qua triển lãm đa phương tiện ảnh 3Không gian của những màn trình chiếu ánh sáng hấp dẫn, theo dấu chân của Bảy chị em đi qua khắp lục địa Australia.
Khám phá văn hóa cổ của thổ dân Australia qua triển lãm đa phương tiện ảnh 4Thông qua trải nghiệm kỹ thuật số đa giác quan, khách tham quan được đắm mình vào kiến thức cổ xưa của thổ dân Úc được truyền đạt thông qua công nghệ mới.

"Khúc đường ca về Bảy chị em" giới thiệu năm khúc ca của các Quốc gia đầu tiên từ những vùng sa mạc phía Tây và miền Trung Australia. Hơn 300 bức tranh và ảnh chụp, đồ vật, bài hát, điệu nhảy và hệ thống đa phương tiện được sử dụng để thuật lại câu chuyện về Bảy chị em và hành trình họ tạo ra lục địa khi đi từ tây sang đông.

Triển lãm nhận được sự hỗ trợ từ những trưởng bối thổ dân truyền thống và những người nắm giữ kiến thức về câu chuyện này. Thông qua trải nghiệm kỹ thuật số đa giác quan, khách tham quan được đắm mình vào kiến thức cổ xưa của thổ dân Úc được truyền đạt thông qua công nghệ mới.

Triển lãm sắp đặt đa phương tiện "Bước qua một khúc đường ca" mở cửa miễn phí cho công chúng tại Trung tâm Nghệ thuật Đương đại The Factory từ ngày 21/3 đến 16/4. Sau đó, triển lãm sẽ được trưng bày ở Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam tại Hà Nội từ ngày 28/4 đến 21/5.

Theo Tổng Lãnh Sự Australia Sarah Hooper, Triển lãm "Bước qua một khúc đường ca" là một cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu và tôn vinh các nền văn hóa của người dân các Quốc gia đầu tiên của Australia. Bà Sarah Hooper cho biết tự hào khi có thể mang triển lãm đến Việt Nam như một phần chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ Australia-Việt Nam và khuyến khích tất cả mọi người tới xem triển lãm ở thành phố Hồ Chí Minh hoặc khi triển lãm được tổ chức ở Hà Nội vào tháng Tư.

Nguyễn Thị Lê Trang

Nguyễn Thị Lê Trang (Đại sứ quán Australia)

Có thể bạn quan tâm