Mở cửa khu di tích đặc biệt Lajia tại Trung Quốc

Mở cửa khu di tích đặc biệt Lajia tại Trung Quốc
Các nhà khảo cổ học Trung Quốc đã phát hiện bộ hài cốt của một người mẹ ôm khít lấy con được 4.000 năm tuổi gây xúc động. Ảnh: tinmoi.vn
Các nhà khảo cổ học Trung Quốc đã phát hiện bộ hài cốt của một người mẹ ôm khít lấy con được 4.000 năm tuổi gây xúc động. Ảnh: tinmoi.vn

Khu di tích Lajia nằm ở huyện Dân Hòa (Minhe), phía thượng nguồn Hoàng Hà, được các nhà khảo cổ phát hiện năm 1981. Khu di tích với tổng diện tích 680.000 m2 này được hình thành sau một trận động đất và lũ lụt 4.000 năm trước đây. 

Tính đến ngày 3/5, Lajia đã thu hút hơn 94.561 du khách tới tham quan. Bảo tàng trong khu di tích tổ chức một cuộc triển lãm các hiện vật liên quan cũng mở cửa miễn phí cho công chúng.
    
Giới khảo cổ học cho biết Lajia là khu di tích duy nhất thuộc dạng này tại Trung Quốc và được ví như "Pompeii phương Đông", thành phố La Mã cổ đại bị chôn vùi trong trận núi lửa phun trảo. Tại đây, các nhà khảo cổ đã khai quật nhiều hài cốt, dụng cụ cùng nhiều đồ dùng gia đình. 

Theo giới chuyên gia, khu di tích Lajia đóng một vai trò quan trọng đối với hoạt động nghiên cứu nền văn minh tiền sử cách đây 4.000 năm, đồng thời cung cấp một đề tài mới cho nghiên cứu mang tính học thuật về khảo cổ môi trường.

Minh Tâm

Có thể bạn quan tâm