Mít Thái “sốt” giá giúp nông dân Tiền Giang có thu nhập cao

Trồng mít Thái cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh : Ảnh: Nguyễn Văn Trí - TTXVN
Trồng mít Thái cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh : Ảnh: Nguyễn Văn Trí - TTXVN

Trong những ngày qua, nông dân trồng mít Thái tại tỉnh Tiền Giang phấn khởi bởi giá mít đang tăng mạnh, mang lại nguồn thu nhập cao, bù đắp phần nào những thiệt hại do thiên tai hạn mặn ảnh hưởng đến cây trồng trong mùa khô 2020 vừa qua.

Mít Thái “sốt” giá giúp nông dân Tiền Giang có thu nhập cao ảnh 1Trồng mít Thái cho hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Nguyễn Văn Trí - TTXVN

Ông Nguyễn Minh Hiếu, cư ngụ tại xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy cho biết, những ngày qua, thương lái thu mua tận vườn với giá 60.000 đồng/kg loại I và giá loại II khoảng 40.000 đồng/kg tùy theo địa bàn gần xa.

Nếu so với thời điểm cách đây khoảng 3 tháng, giá mít tại địa phương đã tăng gấp ba lần nên người dân rất phấn khởi. Nhà ông Hiếu canh tác 2.000 m2 đất trồng chuyên canh mít Thái. Từ đầu vụ đến nay, ông bán được khoảng 1 tấn quả với giá bình quân 45.000 đồng/kg, thu về 45 triệu đồng. Hiện mít Thái đang được giá nhưng vườn đã thu hoạch hết.

Tại Tiền Giang, mít Thái dễ trồng, phát triển nhanh và cho năng suất cao. Mít trồng sau 2 năm tuổi đã có thu hoạch và năng suất trung bình đạt 20 – 30 tấn quả/ha. Do vậy, những vườn cho thu hoạch đúng thời điểm hiện nay thì nông dân thu lợi nhuận rất cao, sau khi trừ chi phí còn lãi không dưới 200 – 300 triệu đồng.

Cây mít Thái đang được coi là một trong cây trồng được nông dân các huyện vùng kiểm soát lũ phía Tây tỉnh Tiền Giang như Cai Lậy, Cái Bè, Tân Phước, thị xã Cai Lậy lựa chọn đưa vào cơ cấu cây trồng chủ lực. Diện tích cây trồng này đang tăng mạnh. Ước tính, toàn vùng có hàng chục ngàn ha mít Thái; trong đó, đa phần là diện tích mới cải tạo hoặc chuyển đổi sang trồng mới chưa cho thu hoạch.

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, thời điểm này, mít Thái đang vào mùa nghịch, nguồn cung không nhiều trong khi nhu cầu thị trường lớn nên giá tăng mạnh. Cũng giống như nhiều loại nông sản khác, giá mít Thái luôn chịu tác động mạnh của quy luật cung – cầu thị trường. Có lúc mít Thái rớt giá chỉ còn 10.000 – 15.000 đồng/kg.

Thiên tai hạn, mặn khốc liệt vừa qua cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống. Đây là một trong những nguyên nhân khiến sản lượng mít trong vùng sụt giảm và tác động khiến giá vào đợt “sốt”, nông dân vùng chuyên canh hưởng lợi.

Minh Trí

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm