Mít Thái đầu năm có giá giúp nông dân Tiền Giang tăng thu nhập

Mít Thái đầu năm có giá giúp nông dân Tiền Giang tăng thu nhập

Trong những ngày đầu năm mới âm lịch, nông dân trồng mít Thái tại Tiền Giang phấn khởi bởi mít Thái đang có giá, mang lại thu nhập cao cho bà con.

Mít Thái đầu năm có giá giúp nông dân Tiền Giang tăng thu nhập ảnh 1Vườn mít Thái của gia đình ông Lê Văn Minh, cư ngụ ấp 2, xã Cẩm Sơn, huyện Cai Lậy. Ảnh: Minh Trí - TTXVN

Chị Nguyễn Thị Lệ, trồng khoảng 3.000 m2 mít Thái chuyên canh (ba công đất) tại xã Long Tiên, huyện Cai Lậy cho biết, mùng 4 Tết (15/2 dương lịch), chị vừa thu hoạch gần 200 kg mít được thương lái thu mua giá bình quân 38.000 đồng/kg, bán thu 7,6 triệu đồng.

So với trước Tết Nguyên đán, giá mít tăng hơn gần 10.000 đồng/kg. Hiện nay, trong vườn chị đang còn một lứa mít sắp thu hoạch trong những ngày tới, ước không dưới nửa tấn mít (500 kg).

Chị Lệ cho biết, cây mít Thái cho thu hoạch gần như quanh năm, giá mít gần đây ổn định, lúc xuống thấp cũng ở mức 20.000 đồng/kg, còn khi cao điểm có giá ngất ngưỡng: trên 60.000 đồng/kg. Người trồng mít do vậy có thu nhập ổn định, vượt trội so với một số cây trồng khác.

Nông dân Trần Văn Phải, cư ngụ tại xã Bình Phú, huyện Cai Lậy chuyển đổi 1 ha đất lúa sang trồng mít Thái cho biết, 1 ha đất trồng mít đầu tư chi phí ban đầu khoảng 300 triệu đồng, sau 2 năm tuổi trở đi đã cho thu hoạch. Theo ông Trần Văn Phải, với giá mít Thái như hiện nay, sau khi trừ chi phí, mỗi ha cho thu nhập từ 700-850 triệu đồng/năm.

Nếu so với trồng lúa năng suất cao trước đây thì mức thu nhập cao gấp chục lần. Nhất là trong những ngày đầu năm mới âm lịch, mít Thái có giá, người trồng mít Thái ăn tết tươm tất, vui vầy no đủ nhờ nguồn thu nhập khá từ vườn cây đặc sản mang lại.

Ông Phải cũng cho biết, mít Thái dễ trồng, cho năng suất cao, đầu ra thuận lợi, thương lái thu mua tại vườn và giá cao nên rất nhiều nông hộ tại Tiền Giang đã làm giàu từ cây mít Thái. Bà con nhận định, mít Thái có giá nhờ nhu cầu thị trường cao và việc tiêu thụ trong thời gian qua thuận lợi, dễ dàng.

Theo ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang, mít Thái là cây ăn quả mới được nông dân Tiền Giang lựa chọn trồng đại trà trong những năm gần đây đang cho triển vọng kinh tế cao. Diện tích tập trung tại các huyện, thị vùng kiểm soát lũ phía Tây tỉnh: Cái Bè, Cai Lậy, Châu Thành, Tân Phước, thị xã Cai Lậy, chủ yếu nông dân chuyển đổi từ đất lúa sang lập vườn trồng mít Thái.

Trong tương lai, để giúp nông dân trồng mít Thái an tâm đầy mạnh sản xuất, địa phương chú trọng công tác quy hoạch vùng sản xuất tập trung, khuyến cáo nông dân không chuyển đổi cây trồng tràn lan không theo quy hoạch gắn với chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp, hướng dẫn bà con biện pháp thâm canh, chăm sóc và quản lý dịch hại để giành những vụ bội thu.

Bên cạnh đó, định hướng canh tác an toàn và truy xuất nguồn gốc theo tiêu chí VietGAP, GlobalGAP gắn với xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường cho nông sản hàng hóa nói chung và mít Thái nói riêng.

Minh Trí

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm