"Miễn dịch lai" có hiệu quả chống COVID-19 tốt nhất

"Miễn dịch lai" có hiệu quả chống COVID-19 tốt nhất

Những người có "miễn dịch lai" nhờ được tiêm vaccine đầy đủ và từng mắc COVID-19 có khả năng bảo vệ cao, chống lại sự xâm nhập của virus SARS-CoV-2 hiệu quả nhất. Đây là kết luận rút ra từ 2 nghiên cứu mới nhất được công bố ngày 1/4.

"Miễn dịch lai" có hiệu quả chống COVID-19 tốt nhất ảnh 1Vaccine phòng COVID-19 của hãng AstraZeneca. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa chuyên về bệnh truyền nhiễm The Lancet, các chuyên gia đã phân tích dữ liệu y tế liên quan 200.000 người trong năm 2020 và 2021 tại Brazil - nơi có số ca tử vong vì COVID-19 nhiều thứ 2 thế giới. Theo nghiên cứu này, đối với những người từng dương tính với virus SARS-CoV-2, vaccine ngừa COVID-19 của các hãng Pfizer và AstraZeneca có hiệu quả ngăn ngừa bệnh trở nặng và nhập viện lên đến 90%, trong khi vaccine của Sinovac và Johnson & Johnson, các tỷ lệ này lần lượt là 81% và 58%.

Tác giả của nghiên cứu, ông Julio Croda thuộc Đại học Liên bang Mato Grosso do Sul, cho biết, cả 4 loại vaccine trên đã được chứng minh có thể giúp những người từng mắc COVID-19 tăng đáng kể khả năng bảo vệ khỏi virus SARS-CoV-2. Từ nghiên cứu trên, một số chuyên gia khác cho rằng "miễn dịch lai" đạt được do kết hợp kháng thể sản sinh từ sau mắc COVID-19 và tiêm vaccine có thể sẽ trở thành chuẩn mực thông thường trên thế giới, thậm chí có thể hỗ trợ khả năng lâu dài chống lại các biến thể mới.

Trong khi đó, một nghiên cứu của Thụy Điển kết luận những người phục hồi sau mắc COVID-19 có độ bền miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ cao tái nhiễm lên đến 20 tháng. Đáng chú ý, những người có "miễn dịch lai" có nguy cơ tái nhiễm thấp hơn 66% so với những người chỉ có miễn dịch tự nhiên. Nghiên cứu này sử dụng dữ liệu toàn quốc tính đến tháng 10/2021.

Một nghiên cứu khác tại Qatar, được đăng tải trên trang y khoa medRxiv tuần trước đi sâu vào tìm hiểu về hiệu quả của "miễn dịch lai" trong ngăn ngừa biến thể Omicron. Theo nghiên cứu này, việc tiêm 3 mũi vaccine có hiệu quả 52% trong ngăn ngừa ảnh hưởng của biến thể phụ BA.2 (Omicron), song trong trường hợp người tiêm đã từng mắc COVID-19, độ hiệu quả này có thể lên đến 77%. Kết quả nghiên cứu cho thấy "miễn dịch lai" đạt được nhờ kháng thể sản sinh sau khi mắc COVID-19 kết hợp với mũi tiêm vaccine tăng cường sẽ mang lại hiệu quả tối ưu trong ngăn ngừa ảnh hưởng của của 2 dòng phụ Omicron BA.1 và BA.2. Nghiên cứu trên hiện chưa được các chuyên gia khác thẩm định.

Hoàng Châu

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm