Mèo Vạc (Hà Giang): Sẵn sàng đón du khách về với Lễ hội Chợ tình Khâu Vai

Mèo Vạc (Hà Giang): Sẵn sàng đón du khách về với Lễ hội Chợ tình Khâu Vai
Điểm mới ở Lễ hội lần này là công tác tổ chức không chỉ dừng lại ở việc tái hiện lại truyền thuyết Chợ tình Khâu Vai và nghi thức dâng hương tại miếu Ông, miếu Bà, mà để tạo ra sự thu hút du khách đến với Lễ hội ngày càng nhiều, huyện Mèo Vạc đã tổ chức Chợ đêm gắn với hoạt động văn hóa, văn nghệ và trải nghiệm cưỡi ngựa “Về với người xưa trên cung đường tình yêu”. Ngoài ra, du khách có thể hoà mình vào các điệu hát giao duyên mời gọi tình yêu và thưởng thức những món ăn ẩm thực truyền thống của người dân nơi đây như: Mèn mén, thắng cố, tậu chúa, lẩu dê,... tất cả là những chuỗi sự kiện liên hoàn, hấp dẫn tạo ra những điểm nhấn sẽ thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân và du khách các nơi đến với lễ hội.
 
Nhà hàng ẩm thực Cao nguyên (Mèo Vạc) vừa được khai trương đáp ứng tốt nhu cầu ăn uống của du khách.
Nhà hàng ẩm thực Cao nguyên (Mèo Vạc) vừa được khai trương
đáp ứng tốt nhu cầu ăn uống của du khách.
Xác định đây là sự kiện văn hoá có quy mô lớn, do đó ngay từ đầu tháng 4/2016, huyện Mèo Vạc đã thành lập 3 tiểu ban phục vụ Tuần Văn hoá, du lịch Lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm 2016, bao gồm: Tiểu ban Nội dung - Tuyên truyền khánh tiết; Tiểu ban Hậu cần-Lễ tân; Tiểu ban đảm bảo ANTT - Chăm sóc sức khoẻ. Tính đến ngày 25/4, công tác chuẩn bị đều được triển khai đảm bảo đúng tiến độ, các tiểu ban đã xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng thành viên. Công tác tuyên truyền được quảng bá rộng rãi trên các phương tiện thông tin báo, đài ở trung ương và địa phương. Trên các tuyến đường, tuyến phố của các huyện, thành phố trong tỉnh và các trục đường chính từ các huyện Đồng Văn, Yên Minh, Bảo Lâm (Cao Bằng) về Mèo Vạc đều được treo băng zôn, pa nô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền về Tuần Văn hoá, du lịch bằng hai thứ tiếng: Tiếng Việt và tiếng Anh; nội dung, chương trình kịch bản chi tiết về lễ hội đã được tập duyệt cụ thể. Chương trình nghệ thuật được các diễn viên Đoàn nghệ thuật bán chuyên nghiệp Cao nguyên xanh và các Nghệ nhân dân gian tập luyện khẩn trương. Ngoài ra, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tích cực chuẩn bị các sản phẩm truyền thống, các món ăn đặc sản của địa phương để phục vụ du khách tại lễ hội.

Hiện, Mèo Vạc có 23 cơ sở lưu trú khách sạn, nhà nghỉ, với 310 phòng, đáp ứng được trên 1.000 khách; bên cạnh đó, nhiều nhà hàng đã được xây dựng mới khang trang, sạch đẹp, đáp ứng tốt nhu cầu ăn uống của du khách. Dự báo, Chợ tình Khâu Vai năm nay trùng với dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5 nên số lượng du khách đến với lễ hội sẽ đông hơn các năm trước; UBND huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ, ăn uống, nhà nghỉ, khách sạn thực hiện nghiêm túc cam kết việc niêm yết giá, làm tốt công tác phục vụ, tuyệt đối không được tăng giá vượt quá quy định. Ngoài ra, huyện còn yêu cầu các cơ quan, ban, ngành tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, đảm bảo duy trì an ninh trật tự, an toàn giao thông; phòng, chống dịch bệnh và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong suốt những ngày diễn ra lễ hội.

Qua đó, du khách sẽ thực sự yên tâm khi đến với Tuần Văn hoá, du lịch Lễ hội Chợ tình Khâu Vai năm 2016 để tham quan, thưởng thức, khám phá những vẻ đẹp hoang sơ của đỉnh Mã Pì Lèng hùng vĩ, dòng sông Nho Quế thơ mộng, phiên chợ tình độc đáo, những phong tục tập quán truyền thống và tinh thần vượt khó đi lên của người dân trên vùng Công viên địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn.
Báo Hà Giang

Có thể bạn quan tâm