Máy bay Nga bắt đầu không kích IS tại Syria

Máy bay Nga bắt đầu không kích IS tại Syria
Máy bay Sukhoi Su-25 Nga trong một cuộc tập trận. Ảnh: Reuters
Máy bay Sukhoi Su-25 Nga trong một cuộc tập trận. Ảnh: Reuters
Hãng Reuters ngày 30/9 dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho biết thông tin trên trong bối cảnh Nga đã triển khai máy bay tới Syria hỗ trợ chính quyền Assad chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng. Theo quan chức trên, Moskva đã thông báo trước 1 giờ cho phía Mỹ về hoạt động không kích này. Tuy nhiên, quan chức trên không tiết lộ thêm bất kỳ chi tiết nào, kể cả số lần không kích và loại máy bay tham gia không kích. Hiện Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM), đơn vị giám sát chiến dịch chống IS của Mỹ, chưa đưa ra bình luận gì.
Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konasenko ngày 30/9 xác nhận các máy bay của Binh chủng Không quân vũ trụ Nga ngày 30/9 đã bắt đầu mở các cuộc tấn công vào các vị trí của IS trên lãnh thổ Syria. 

Theo hãng tin Nga TASS, ông Konasenko nhấn mạnh các cuộc tấn công này đã được thực hiện theo chỉ thị của Tổng Tư lệnh quân đội Nga, Tổng thống Vladimir Putin.

Đại diện Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Soigu đã thông báo cho bộ trưởng quốc phòng các nước trong Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể rằng trong chiến dịch không kích nhằm vào IS tại Syria, các máy bay của binh chủng Không quân vũ trụ Nga đã tấn công các phương tiện kỹ thuật quân sự, trạm liên lạc, phương tiện vận tải, kho vũ khí, đạn dược, nhiên liệu của IS.

Cùng ngày, Hãng thông tấn nhà nước Syria SANA dẫn tuyên bố của Văn phòng tổng thống Syria, cho biết lực lượng không quân Nga đã được triển khai tại quốc gia Trung Đông này theo đề nghị của Tổng thống Bashar al-Assad, nhằm hỗ trợ quân đội Syria chống lại lực lượng IS. 

Tuyên bố của Văn phòng tổng thống cho biết lực lượng không quân Nga đã có mặt tại Syria sau khi Tổng thống Assad gửi thư đề nghị Tổng thống Nga Vladimia Putin hỗ trợ Damascus chống IS. Trong số các đề nghị có việc triển khai lực lượng không quân Nga tới Syria nhằm thực thi một phần kế hoạch trong sáng kiến thành lập liên minh rộng rãi chống khủng bố mà ông Putin đưa ra tại phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 70 này. Tuyên bố khẳng định "bất cứ sự tăng cường hỗ trợ quân sự nào của Nga đã và đang diễn ra tại Syria đều xuất phát từ yêu cầu của Nhà nước Syria". 

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Hội đồng Liên bang Nga (Thượng viện) chấp thuận đề nghị của Tổng thống Putin về việc triển khai lực lượng vũ trang Nga đến Syria tham gia hoạt động chống IS. Moskva cho biết hoạt động hỗ trợ của Nga tại Syria sẽ không bao gồm lực lượng bộ binh, và sẽ giới hạn về mặt thời gian.

Trong một diễn biến liên quan, Đại sứ Syria tại Nga Ryad Haddad ngày 30/9 tuyên bố Syria hoan nghênh quyết định của Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga cho phép sử dụng quân đội Nga tại Syria để chống lại IS. 

Ông Haddad nhấn mạnh chính quyền Syria hoan nghênh việc Nga sẵn sàng gửi lực lượng không quân Nga tới Syria để chống lại IS, theo đề nghị của Damacus. Theo ông, liên minh do Mỹ đứng đầu hoạt động không có hiệu quả, lãnh thổ IS chiếm giữ ngày càng mở rộng, quân số IS ngày càng tăng, Syria và Iraq là những nước chịu thiệt hại nhiều nhất do hành động của IS.

Ông cho biết Syria hy vọng sự phối hợp nỗ lực giữa Nga, Syria, Iran và Iraq sẽ hiệu quả hơn trong cuộc chiến chống khủng bố, trung tâm điều phối tại Iraq sẽ điều phối các cuộc tấn công vào các vị trí của IS.

Ông cũng cho biết đề nghị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad về việc Nga cử lực lượng không quân tới Syria hỗ trợ chống IS đã được chuyển cho phía Nga cách đây 1 tuần.
Từ nhiều tuần qua, Nga đã tăng cường hỗ trợ về quân sự cho chính quyền Syria nhằm chống lại IS, trong bối cảnh liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu tiến hành không kích các căn cứ của IS tại Syria và Iraq, nhưng không hiệu quả.  Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cũng đã chỉ đạo "mở các kênh liên lạc với phía Nga" về hoạt động của liên quân do Mỹ đứng đầu ở Syria, nhằm tránh "rủi ro đụng độ" khi lực lượng của Nga và Mỹ cùng tham gia hoạt động quân sự chống IS tại Syria.

Có thể bạn quan tâm