Mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 3 đoạn qua Bắc Kạn

Mất an toàn giao thông trên Quốc lộ 3 đoạn qua Bắc Kạn

Trong 6 tháng đầu năm 2021, trên tuyến Quốc lộ 3 (Hà Nội - Cao Bằng) đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Kạn đã xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông làm 6 người chết, 11 người bị thương, tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Bên cạnh việc ý thức của người điều khiển phương tiện chưa cao thì tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông, nhiều vị trí chưa được chặt cây làm che khuất tầm nhìn… cũng là nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông gia tăng.

Phường Xuất Hóa, thành phố Bắc Kạn, nơi có tuyến Quốc lộ 3 đi qua, là địa bàn thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt là khu vực trước cổng trường học và khu vực thuộc tổ 6. Ông Nông Văn Cường, người dân tổ 6, phường Xuất Hóa, thành phố Bắc Kạn, cho biết ông đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn tại khúc cua này. Đoạn đường này cua gấp, khuất tầm nhìn nhưng trong một thời gian dài lại không có biển báo, gương cầu, gờ giảm tốc, ban đêm không có đèn chiếu sáng dẫn đến khó quan sát. Từ đầu tháng 5 đến nay, tại đoạn cua này đã xảy ra ba vụ tai nạn.

Còn tại đoạn đường qua cổng trường học năm nào cũng xảy ra tai nạn giao thông, nặng thì gây chết người, nhẹ thì bị thương. Đây là ngã tư tiếp giáp với quốc lộ, lưu lượng xe ô tô, xe máy nhiều, vị trí rẽ vào trường học tầm nhìn hạn chế. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đã phản ánh nhiều lần và đề nghị cơ quan chức năng đặt biển báo, gờ giảm tốc khu vực cổng trường học; lắp đèn chiếu sáng, mở rộng cua đoạn tổ 6. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Hầu hết đoạn Quốc lộ 3 qua địa phận Bắc Kạn đều nhỏ, hẹp, vì vậy việc không bảo đảm tốt hành lang an toàn là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến gia tăng tai nạn giao thông. Theo Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Bắc Kạn), trên toàn tuyến để xảy ra tình trạng cây mọc hai bên đường, vươn cành ra đường gây che khuất tầm nhìn của các phương tiện.

Tình trạng trồng cây hai bên đường, đặt các biển quảng cáo của các hộ dân lấn chiếm vỉa hè, che lấp các biển báo giao thông đường bộ, vẫn tồn tại ở nhiều vị trí. Đơn cử như tại Km 121 đoạn ngã ba Thanh Bình rẽ vào khu Công nghiệp Thanh Bình; Km 128+700 đến Km129+400 thuộc 62, xã Nông Hạ, huyện Chợ Mới… tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông còn rất phổ biến, gây ảnh hưởng đến tầm quan sát của người điều khiển phương tiện. Một số vị trí hộ lan đã hư hỏng nhưng chưa được sửa chữa kịp thời.

Cung đường nguy hiểm nhất là đoạn từ huyện Chợ Mới tới thành phố Bắc Kạn dài hơn 30km. Theo Sở Giao thông Vận tải Bắc Kạn, đoạn này ngắn nhưng có đến chín vị trí nguy cơ sạt lở cao. Đoạn Km113+800 đến Km239+414 bám dọc sông Cầu, bên trái tuyến là núi cao, nhiều đường cong liên tục, bán kính nhỏ, ngược chiều nhau, có đoạn chêm ngắn, nhiều nguy cơ sạt lở mái ta-luy dương, sườn núi và tai nạn giao thông. Đoạn từ Km121 đến Km129+500 cũng bám sát dọc sông Cầu, bên trái là núi đá rất cao với vách dựng đứng, luôn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở, đá lăn bất cứ lúc nào khi các lớp đá vôi bị phong hóa, mất liên kết, rời rạc. Từ năm 2017 đến 2019, cung đường này đã xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết 7 người, bị thương 18 người. Tại những vụ va quệt, đâm vào ta-luy, lao xuống ta-luy âm đoạn cua gấp khi mưa, tai nạn giao thông diễn ra thường xuyên.

Trung tá Nguyễn Văn Hòa, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Bắc Kạn cho biết, Phòng đã tiến hành khảo sát thực địa trên toàn tuyến Quốc lộ 3, đặc biệt là những điểm hay xảy ra tai nạn trong thời gian gần đây để đánh giá lại công tác tổ chức giao thông, từ đó đề xuất xử lý, giải quyết những điểm bất hợp lý hoặc cần bổ sung, lắp đặt hệ thống cảnh báo để bảo đảm an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Quốc lộ 3 là tuyến chính để lưu thông từ Hà Nội tới Cao Bằng, lưu lượng xe cộ, người tham gia giao thông sẽ ngày càng tăng trong thời gian tới. Vì vậy, việc xử lý dứt điểm những vi phạm hành lang an toàn giao thông, nguy cơ sạt lở cao, phát dọn cây cối, bảo đảm tầm quan sát trên đoạn tuyến qua Bắc Kạn, cần được đơn vị quản lý là Chi cục quản lý đường bộ I.4 quan tâm.

PV

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm