Mang hơi ấm mùa Xuân đến ngư dân, học sinh nghèo ở Kiên Giang

Mang hơi ấm mùa Xuân đến ngư dân, học sinh nghèo ở Kiên Giang

"Tết hải đảo" được Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển tổ chức trong dịp Tết đến, Xuân về gắn với triển khai thực hiện Chương trình "Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân" đã mang hơi ấm mùa Xuân đến với bà con vùng biển đảo của Tổ quốc.

Mang hơi ấm mùa Xuân đến ngư dân, học sinh nghèo ở Kiên Giang ảnh 1Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết, Phó Chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam tặng biểu trưng quà Tết cho ngư dân và học sinh nghèo cho huyện Kiên Hải. Ảnh: Lê Sen - TTXVN

Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết, Phó Chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam cho biết, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động "Tết hải đảo" tại xã Hòn Tre, Lại Sơn, huyện Kiên Hải (Kiên Giang) và thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời (Cà Mau). 

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 diễn biến phức tạp những ngày qua, để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch theo Chỉ thị 05/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển đã phối hợp, trao đổi, thống nhất điều chỉnh các hoạt động cho phù hợp với tình hình mới.

Theo đó, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Kiên Giang trao 120 suất quà, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng tới các gia đình chính sách, hộ ngư dân, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Hòn Tre, Lại Sơn, kịp thời động viên bà con, các cháu học sinh phấn khởi đón Xuân Tân Sửu 2021 và chủ động phòng, chống dịch COVID-19.

Thiếu tướng Doãn Bảo Quyết, Phó Chính ủy Cảnh sát biển Việt Nam cho biết thêm, trên cơ sở phát triển từ mô hình "Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân", được sự nhất trí của Thủ trưởng Tổng cục Chính trị, từ cuối năm 2019 đến nay, Ban Thường vụ Đảng ủy Cảnh sát biển đã ký kết với Ban Thường vụ 11 tỉnh, thành ủy để triển khai thực hiện Chương trình "Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân". Năm 2020, là năm đầu thực hiện Chương trình, kế thừa và phát huy kết quả, kinh nghiệm của các năm trước, các Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển đã phối hợp chặt chẽ với Ban Dân vận các tỉnh, thành ủy để xây dựng kế hoạch thực hiện. Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động trọng điểm thực hiện chương trình trong toàn lực lượng, qua đó đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, toàn diện, đồng đều giữa các tháng trong năm, đồng thời có trọng tâm, trọng điểm và điểm nhấn.

Trong năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, tình hình hạn hán xâm nhập mặn ở các tỉnh miền Tây, thiên tai gây thiệt hại nặng tại các tỉnh miền Trung, việc triển khai thực hiện Chương trình đã được Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tiễn. Theo đó, gắn thực hiện Chương trình với công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, ngư dân tích cực phòng, chống dịch bệnh; hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai; tặng quà ngư dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, thiên tai; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền ngư dân về chống khai thác IUU...

Các đơn vị trong lực lượng đã tuyên truyền về pháp luật, tình hình biển, đảo... cho 26.000 lượt người, phát 25.000 tờ rơi các loại; huy động các nguồn lực tặng 10.000 cờ Tổ quốc, 600 áo phao, 120 túi thuốc cứu thương; thăm, tặng 5.500 suất quà, 45.190 khẩu trang y tế và khẩu trang kháng khuẩn, 6.811 chai nước rửa tay sát khuẩn; 13.700 kg gạo; gần 4.000 m3 nước ngọt, 1.100 bình nước uống loại 20 lít... cho nhân dân, ngư dân với tổng trị giá hơn 6 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các đơn vị đã điều động sử dụng 210 lượt cán bộ, chiến sĩ; 8 tàu cảnh sát biển; một xuồng tham gia cứu hộ, cứu nạn thành công được 3 tàu của ngư dân cùng 39 ngư dân.

Chương trình đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, cấp ủy, chính quyền các địa phương, dư luận xã hội ghi nhận, đánh giá cao, có sức lan tỏa tốt; thu hút sự quan tâm, ủng hộ, đồng hành của nhiều tổ chức chính trị, xã hội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân. Thông qua các hoạt động, Chương trình đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của nhân dân, ngư dân trong bảo vệ chủ quyền, an ninh, an toàn biển đảo; góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân và "thế trận lòng dân" trên biển. Chương trình đã giúp ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển, làm tỏa sáng hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ" - người chiến sĩ Cảnh sát biển trong lòng nhân dân, ngư dân.

Lê Sen

(TTXVN)

Có thể bạn quan tâm