Mận tam hoa Mù Cang Chải

Mận tam hoa Mù Cang Chải
Thường vào đầu tháng 5 âm lịch, mận chín và bắt đầu mùa thu hái. Trên cao nguyên bảng lảng mây nắng, những vườn mận trĩu quả, nhiều chùm còn xanh, và nhiều chùm đã ngả màu tím. Thấp thoáng, những cô gái Mông thoăn thoắt bàn tay hái những chùm mận sai trĩu...chẳng mấy chốc đã đầy một gùi.
Mận tam hoa Mù Cang Chải ảnh 1
Mù Cang Chải không chỉ nổi tiếng với cảnh quan kì vĩ và những phiên chợ vùng cao mà còn có đặc sản mận tam hoa đậm đà, giòn tan.
Ở nước ta vốn đã rất nổi tiếng với mận tam hoa Bắc Hà, Lào Cai nhưng có lẽ nhiều người dân Yên Bái dù đi xa vẫn khó có thể quên cái vị đậm, chua nhưng không gắt, hơi giòn và rất ngon của mận tam hoa Mù Cang Chải. Du khách lên Mù Cang Chải vào mùa mận chín, không chỉ được ngắm và chiêm ngưỡng không gian kỳ vĩ, bao la, điệp trùng của ruộng bậc thang, những bản làng người Mông yên bình nằm nép mình chênh vênh bên vách núi đá, mà còn được thưởng thức vị ngọt chát giòn tan, mát lạnh của quả mận tam hoa để quên đi cơn khát và mỏi mệt sau hành trình dài khắp núi rừng quanh co, trùng điệp. Có thể nói mận tam hoa Mù Cang Chải không chỉ là món ngon mà còn là đặc sản mà nhiều người đã yêu thích và dùng như một món quà biếu nhau mỗi khi đi xa về.
Mận tam hoa Mù Cang Chải ảnh 2
Mận tam hoa Mù Cang Chải quả to, màu đỏ, thịt bên trong hồng tươi, ngoài phủ một lớp phấn trắng mịn. Ảnh minh họa: Internet.
Chiều chiều, trên các bản làng xa tít tắp, trong những vườn mận đỏ tím, bà con lại tấp nập giúp nhau thu hái chở mận về. Với giá bán tại vườn, mỗi kg mận được 4.000 - 6.000 đồng, mận chọn thì được 8.000 đồng. Giá mận bán tại chợ là từ 10.000 đến 15.000 đồng/kg. Cây mận đã đem lại giá trị kinh tế không nhỏ cho bà con vùng núi này. Giờ đây mận tam hoa Yên Bái đang dần có chỗ đứng trên thị trường các tỉnh lân cận. Mận tam hoa Mù Cang Chải quả to, màu đỏ, thịt bên trong hồng tươi, ngoài phủ một lớp phấn trắng mịn, sẽ làm cho du khách cảm nhận được sự tinh khiết, trong lành của thiên nhiên vùng du lịch sinh thái đầy hấp dẫn và hứa hẹn.
Theo yenbai.gov.vn

Có thể bạn quan tâm