Mắm ruốc xứ Duồng

Mắm ruốc xứ Duồng
Công đoạn làm mắm ruốc khá công phu. Con ruốc tươi được người dân trải phơi khô, trộn muối giã nhỏ nhuyễn, sau đó ủ từ 10 -15 ngày sẽ thành mắm. Để chế biến thành mắm ăn, các bà nội trợ mua các nguyên liệu, công thức chung gồm nửa ký mắm ruốc trộn với tỏi ớt xay sẵn, nửa ký đường, nửa lạng tỏi, một lạng ớt, nửa lạng bột ngọt, một lạng me. 
 
Bánh tráng mắm ruốc - món đặc sản vùng đất Chí Công
Bánh tráng mắm ruốc - món đặc sản vùng đất Chí Công

Công đoạn nấu mắm cũng rất quan trọng. Trước tiên bắc dầu, phi tỏi ớt và xào sánh lại. Tiếp theo, cho một chén nước lọc, đổ đường vào nấu sánh, bỏ gia vị vào. Mắm ruốc cho vào sau cùng, đun nhỏ lửa, khuấy đều đến khi sánh lại là ăn được. Nét riêng của mắm ruốc xứ Duồng là đặc sánh, vừa ăn, không quá ngọt và có màu đỏ thẫm rất đẹp mắt. Món này nếu dùng ăn chung với bánh tráng, thịt heo luộc thì ngon khỏi chê. Bởi thế, nhiều người khi nghe nhắc đến vùng đất Chí Công là nhớ ngay món đặc sản bánh tráng mắm ruốc đặc trưng này.
Ngư dân kéo ruốc
Ngư dân kéo ruốc
Mắm ruốc xứ Duồng được những người con bản xứ đi làm ăn xa mang theo để làm quà hoặc cất trong tủ lạnh dùng dần. Đây còn là món ăn mà rất nhiều khách du lịch khi đến Bình Thuận ưa thích và hỏi mua. Hy vọng trong tương lai không xa, Mắm ruốc xứ Duồng không chỉ được tiêu thụ trong nước mà còn tham gia xuất khẩu ra nước ngoài, góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực độc đáo của Việt Nam.
Theo baobinhthuan.com.vn

Có thể bạn quan tâm