Mái ấm chốn thiền môn

Mái ấm chốn thiền môn
Vào sáng chủ nhật, tiếng chuông vang lên cũng là lúc khách và phật tử đổ về chùa mỗi lúc một nhiều. Trên tay họ là những phần quà như đường, sữa, quần áo… để làm từ thiện khi mỗi dịp ghé thăm chùa. Những món quà đó là lòng hảo tâm của cộng đồng dành cho các em nhỏ trong chùa Kỳ Quang II.

Mái ấm tình thương của chùa Kỳ Quang II ra đời năm 1994. 22 năm đã trôi qua nhưng trụ trì Thích Thiện Chiếu vẫn còn nhớ như in: “Năm 1975, tôi được về làm trụ trì chùa. Chùa lúc này nhỏ bé và nằm trong khu vực hoang vắng nhiều cây cối. Chiều nào tôi cũng thấy mấy đứa trẻ đói rách đến chùa xin ăn. Hỏi ra mới biết chúng là những đứa trẻ bụi đời, không cha không mẹ. Tôi thương quá nên cho vào chùa ở. Dần dần, chùa nhận nuôi dưỡng thêm nhiều em nữa, dù khó khăn nhưng tôi vẫn nhận nuôi tất cả”.
 
Mái ấm chốn thiền môn ảnh 1
Những em nhỏ ở chùa được sư thầy Thích Thiện Chiếu gọi là “duyên” của Phật pháp.
 
Mái ấm chốn thiền môn ảnh 2
Sư thầy Thích Thiện Chiếu doic theo những sinh linh bé nhỏ ở phòng chăm sóc trẻ sơ sinh trong chùa Kỳ Quang II.
 
Mái ấm chốn thiền môn ảnh 3
Cả cuộc đời sư thầy Thích Thiện Chiếu dành cho Phật pháp và tình yêu thương vô bờ bến
cho những mảnh đời bất hạnh, không nơi nương tựa.
 
Mái ấm chốn thiền môn ảnh 4
Sư thầy Thích Thiện Chiếu chăm bẵm từng miếng ăn, giấc ngủ cho các em.
 
Mái ấm chốn thiền môn ảnh 5
Sư thầy Thích Thiện Chiếu là “cha” của hơn 200 em nhỏ tại cùa Kỳ Quang II.

Đằng sau khuôn viên chùa là nơi ở và vui chơi của hơn 200 em nhỏ từ trẻ sơ sinh cho đến các em thiếu niên. Trong đó có 69 em bình thường, còn lại đều khuyết tật bẩm sinh, không ai biết tên tuổi, địa chỉ. Tùy vào sức khỏe và độ tuổi, các em được phân nhóm cho tiện chăm sóc. Hàng này, các em được các bà mẹ nuôi cùng hòa thượng, các tăng ni dạy giỗ, nuôi dưỡng trong vòng tay yêu thương.

Sư thầy Thích Thiện Chiếu được các em nhỏ ở đây gọi với cái tên trìu mến là cha. Cả cuộc đời ông dành cho Phật pháp và lòng yêu thương vô bờ bến cho con người. Khuôn mặt nhân hậu, ánh mắt tinh anh và nụ cười hiền từ là ấn tượng khi chúng tôi được tiếp xúc với thầy. Ngày ngày, sư thầy giảng giải cho các em những điều hay lẽ phải trong cuộc sống. Trụ trì Thích Thiện Chiếu chia sẻ: “Đạo phải gắn liền với đời, làm được điều gì tốt thì nên làm. Tôi vẫn tin rằng không cha mẹ nào bỏ rơi con cái cả nhưng vì hoàn cảnh mà họ không thể lo co con mình được nên mới gửi lại cửa chùa. Những đứa trẻ này là cái duyên với nhà Phật”.

Hình ảnh sư thầy Thích Thiện Chiếu chăm bẵm, bón từng miếng ăn, giấc ngủ và chơi đùa cùng các em nhỏ... giống như người cha khiến chúng tôi không khỏi xúc động. Đặc biệt, khi đến phòng chăm sóc các bé sơ sinh khiến ai nhìn vào cũng rơi lệ. Có những bé vẫn đang phải thở ô xy vì quá yếu đang được các mẹ nuôi chăm sóc để dành lại sự sống với bệnh tật.

Những em nhỏ ở chùa phần lớn là được sư thầy chăm sóc từ lúc mới lọt lòng. Đích thân thầy làm giấy khai sinh cho tất cả và khi đủ tuổi thì cho đi học. Nhiều đứa trẻ ngày trước nương nhờ cửa Phật giờ đã trưởng thành và quay lại cùng phụ giúp thầy chỉ bảo lứa em sau.
 
Mái ấm chốn thiền môn ảnh 6
Đa phần các em nhỏ nương tựa cửa chùa từ lúc lọt lòng.
 
Mái ấm chốn thiền môn ảnh 7
Các bạn tình nguyện viên vui chơi với các em nhỏ tại chùa Kỳ Quang II.
 
Mái ấm chốn thiền môn ảnh 8
Một bữa ăn trưa của các em cùng với các phật tử.
 
Mái ấm chốn thiền môn ảnh 9
Tấm lòng của sư thầy Thích Thiện Chiếu đã gây cảm kích và rất nhiều người
đã đến và đảm nhận làm
 mẹ nuôi các em nhỏ tại chùa Kỳ Quang II.

 
Mái ấm chốn thiền môn ảnh 10
Niềm vui của một phật tử khi vui chơi với các em nhỏ tại chùa Kỳ Quang II.
 
Mái ấm chốn thiền môn ảnh 11
Một bác sĩ đang khám cho phật tử tại Phòng bốc thuốc Tuệ Tĩnh Đường.
 
Mái ấm chốn thiền môn ảnh 12
Phòng bốc thuốc tại Tuệ Tĩnh Đường cấp thuốc miễn phí cho những mảnh đời cơ nhỡ, bất hạnh.

Tại chùa Kỳ Quang II, trụ trì Thích Thiện Chiếu còn lập ra phòng thuốc Tuệ Tĩnh Đường chuyên khám, cấp phát thuốc miễn phí cho mọi người. Sắp tới chùa còn mở trung tâm đón nhận nuôi dưỡng người già lang thang, không nơi nương tựa, nhân rộng ngọn lửa nhân ái với sự chung tay của cộng đồng.

Có thể bạn quan tâm