Sơn La kỷ niệm 120 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh

Sơn La kỷ niệm 120 năm ngày thành lập và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh

Cách đây 120 năm, ngày 10/10/1895, tỉnh Sơn La được thành lập với tên gọi là tỉnh Vạn Bú đặt tại Pá Giang, tổng Hiếu Trai. Đến ngày 7/4/1904, tỉnh lỵ chuyển từ Vạn Bú về Sơn La và ngày 23/8/1904, đổi tên thành tỉnh Sơn La. Trải qua nhiều lần thay đổi về địa giới hành chính, đến nay tỉnh Sơn La có 11 huyện và một thành phố với 12 dân tộc anh em cùng sinh sống; diện tích tự nhiên hơn 14.000 km2; có 250 km đường biên giới giáp với tỉnh Hủa Phăn và tỉnh Luông Pha Băng, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào. 

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho tỉnh Sơn La. Ảnh Điêu Chính Tới- TTXVN
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu  trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho tỉnh Sơn La. Ảnh  Điêu Chính Tới- TTXVN


Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nươc biểu dương, đánh giá cao những thành tựu trong xây dựng kinh tế, văn hóa, xã hội mà tỉnh Sơn La đã đạt được trong những năm vừa qua. Tiêu biểu là truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng của quân và dân các dân tộc Sơn La trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc, cũng như trong quá trình xây dựng đất nước từ khi hòa bình lập lại. 

Để tỉnh Sơn La sớm trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng trung du và miền núi phía Bắc, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị, trong thời gian tới tỉnh Sơn La cần tăng cường công tác xây dựng Đảng, quán triệt mục tiêu phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm; thực hiện tốt công tác giáo dục thế hệ trẻ để tạo nguồn lực cho đất nước. Đồng thời, tỉnh Sơn La cần tăng cường tỷ trọng các ngành công nghiệp, dịch vụ; phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao; chú trọng công tác bảo tồn các giá trị văn hóa của đồng bào các dân tộc trên địa bàn; xây dựng nền quốc phòng, an ninh vững chắc. 

 

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao tặng Trống đồng- biểu tương tình đoàn kết đại gia đình các dân tộc Việt Nam cho tỉnh Sơn La. Ảnh Điêu Chính Tới- TTXVN
Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu  trao tặng Trống đồng- biểu tương tình đoàn kết đại gia đình các dân tộc Việt Nam cho tỉnh Sơn La. Ảnh  Điêu Chính Tới- TTXVN


Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Hoàng Văn Chất đã ôn lại quá trình hình thành, xây dựng và phát triển của tỉnh Sơn La, trong đó khẳng định vượt lên khó khăn, thử thách, sau 2 cuộc trường kỳ kháng chiến và đặc biệt là qua 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng, lãnh đạo, Sơn La đã đạt được nhiều thành tựu to lớn về kinh tế, xã hội, từng bước trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực miền núi phía Bắc. 

Trong những năm tiếp theo, tỉnh Sơn La xác định các mục tiêu trọng tâm là: hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo động lực thu hút đầu tư phát triển kinh tế, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm nông, lâm nghiệp; phát triển kinh tế du lịch, trọng tâm là hoàn thiện cơ chế để thu hút các nguồn lực đầu vào Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, tạo điểm nhấn, động lực phát triển kinh tế du lịch toàn tỉnh và của tiểu vùng Tây Bắc... phấn đấu đến năm 2020 đưa Sơn La trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng trung du và miền núi phía Bắc. 

Biểu diễn nghệ thuật với chủ đề "Sơn La- miền đất yêu thương" chào mừng kỷ niệm 120 năm ngày thành lập tỉnh Sơn La. Ảnh Điêu Chính Tới- TTXVN
Biểu diễn nghệ thuật với chủ đề "Sơn La- miền đất yêu thương" chào mừng kỷ niệm 120 năm ngày thành lập tỉnh Sơn La.  Ảnh  Điêu Chính Tới- TTXVN


Ghi nhận những thành tựu, kết quả của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La đã đạt được trong 120 năm xây dựng và phát triển, tỉnh Sơn La đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh. Cũng trong dịp này, tỉnh Sơn La đã vinh dự đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Sơn La của Thủ tướng Chính phủ. 


Có thể bạn quan tâm