Phó Chủ tịch nước dự Khai mạc Lễ hội Nho và Vang - Ninh Thuận 2016

Phó Chủ tịch nước dự Khai mạc Lễ hội Nho và Vang - Ninh Thuận 2016
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và các đại biểu dự khai mạc Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận năm 2016. Ảnh: Mạnh Linh-TTXVN
Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh và các đại biểu  dự khai mạc Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận năm 2016. Ảnh: Mạnh Linh-TTXVN

Tiếng trống vang lên rất sôi động, hào hứng, với sự tham gia chứng kiến của lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố; các Đại sứ, Tổng lãnh sự, lãnh sự; các chức sắc tôn giáo; các nghệ nhân; vận động viên các tỉnh cùng hàng ngàn du khách và đồng bào các dân tộc trong và ngoài tỉnh.

 

Trong thời khắc khai hội, không gian linh thiêng từ núi rừng, biển cả, cộng với tiếng đàn ghi ta, tiếng trống Paranưng sôi động nhịp nhàng cùng với các điệu múa truyền thống uyển chuyển, sắc màu trang phục đặc sắc của đồng bào các dân tộc Chăm, Raglai... đã cuốn hút mọi người cùng hòa quyện vào nét văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc nơi đây. Các giá trị văn hóa được các nghệ sĩ chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp và các nghệ nhân trình bày các nội dung về Nho tại ngày khai hội, phần nào đã tái hiện đầy đủ và lan tỏa sâu rộng trong không gian văn hóa Lễ hội Nho và Vang - Ninh Thuận 2016.

 

Phát biểu khai mạc Lễ hội, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lưu Xuân Vĩnh nhấn mạnh: Việc tổ chức Lễ hội Nho và Vang Ninh Thuận năm 2016 nhằm tôn vinh ý chí, khát vọng vươn lên của vùng đất và con người Ninh Thuận; tôn vinh những giá trị kinh tế mà cây nho mang lại cho địa phương và tri ân công lao đóng góp của các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp và người nông dân đối với sự nghiệp phát triển nho tỉnh Ninh Thuận thời gian qua. Đây cũng là cơ hội để các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học, các doanh nhân, người trồng nho có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về cây nho, xây dựng chuỗi giá trị nho Ninh Thuận.

Khách tham quan, mua sắm tại các gian hàng. Ảnh: Mạnh Linh-TTXVN
Khách tham quan, mua sắm tại các gian hàng. Ảnh: Mạnh Linh-TTXVN
 

Ngày hội Nho và Vang - Ninh Thuận 2016 được tổ chức đúng vào dịp lễ hội Katê của đồng bào Chăm, càng nhân lên giá trị, sức sống của văn hóa Chăm trong văn hóa các dân tộc Việt Nam. Đây không chỉ là dịp để giao lưu, tăng cường tình đoàn kết, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, quảng bá, giới thiệu về dân tộc Chăm mà còn là dịp để có thêm những nghiên cứu, hoạt động thiết thực, góp phần chăm lo đời sống văn hóa, phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc Chăm.

 

Ninh Thuận là tỉnh cực Nam Trung bộ với khí hậu đặc thù ít mưa, nhiều nắng, được ví như “vùng sa thảo độc nhất Đông Nam Á”; là nơi hội tụ đủ các điều kiện để hình thành trung tâm năng lượng sạch của cả nước; có trung tâm vùng nước trồi với chiều dài bờ biển khoảng 105 km có nhiều bãi tắm đẹp, hấp dẫn và ấm áp quanh năm. Ninh Thuận là một vùng đất có nhiều nét văn hóa riêng, trong đó có nền văn hóa Chăm đặc sắc góp phần làm phong phú, đa dạng văn hóa Việt Nam. Do có khí khậu khô nóng và điều kiện sinh thái rất thích hợp cho cây nho sinh trưởng và phát triển cho năng suất cao, vì vậy sau khi nho được du nhập vào Việt Nam từ năm 1960 và được sản xuất thành hàng hóa vào những năm 1980 thì nhanh chóng trở thành cây đặc sản của tỉnh Ninh Thuận, là một trong những cây trồng chủ lực có hiệu quả kinh tế cao, đã hình thành một vùng nho điển hình, tập trung lớn, được xem như là vựa nho cung cấp nguồn nho cho cả nước. Hiện nay, diện tích trồng nho trên địa bàn tỉnh có khoảng 1.220 ha nho ăn trái và gần 40 ha nho rượu, với sản lượng bình quân đạt 30.330 tấn nho ăn trái/năm và 60 tấn nho rượu/năm. Nho là một loại quả có nhiều dinh dưỡng, được mệnh danh là nữ hoàng trái cây mang nhiều lợi ích cho sức khỏe con người./.

Có thể bạn quan tâm