Phát huy vai trò của các tổ chức xã hội trong thực hiện chính sách về quyền trẻ em

Phát huy vai trò của các tổ chức xã hội trong thực hiện chính sách về quyền trẻ em
Bà Trần Thị Thanh Thanh, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam phát biểu. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN
Bà Trần Thị Thanh Thanh, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam phát biểu. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN

Ngày 19/12, tại Hà Nội, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Mạng bảo vệ quyền trẻ em (CRnet) tổ chức Diễn đàn phát huy vai trò của Hội Bảo vệ quyền trẻ em và Mạng bảo vệ quyền trẻ em trong thực hiện chính sách của Nhà nước về quyền trẻ em.

Hội thảo có sự tham gia của các đại biểu đến từ một số bộ, ban, ngành; Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam và các tỉnh, thành phố; đại diện 33 tổ chức thành viên thuộc Mạng bảo vệ quyền trẻ em cùng các tổ chức phi chính phủ trong nước và quốc tế hoạt động về trẻ em.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, bà Trần Thị Thanh Thanh, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho biết: Những năm qua, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cùng các Hội Bảo vệ quyền trẻ em ở các tỉnh, thành phố và Mạng bảo vệ quyền trẻ em cũng không ngừng phát triển. Mặc dù không phải Hội đặc thù nhưng với sự nỗ lực truyền thông, vận động nên đã thu hút nhiều người tham gia hoạt động vì mục đích chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em, làm cho chất lượng cuộc sống của trẻ em ngày càng tốt hơn. Điều đó có ý nghĩa rất lớn đối với việc bổ sung nguồn nhân lực làm việc vì trẻ em, trong khi Nhà nước đang thiếu nguồn nhân lực làm việc cho trẻ em ở cộng đồng.

Những hoạt động của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam và mạng CRnet không chỉ có giá trị về nhân đạo, từ thiện, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mà còn có những đóng góp quan trọng vào thúc đẩy thực hiện quyền trẻ em, tham gia xây dựng luật pháp, chính sách, nâng cao năng lực, kỹ năng, nghiệp vụ trong lĩnh vực chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em và vận động tiếng nói của trẻ em. Hội cũng đã bước đầu thực hiện được vai trò giám sát, phát hiện những vấn đề bất cập, mới nảy sinh; phản ánh nguyện vọng, yêu cầu của trẻ em và tham gia phản biện đối với các chương trình, kế hoạch hoạt động liên quan đến quyền trẻ em.

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN
Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: Anh Tuấn – TTXVN

Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, nêu ra những khó khăn vướng mắc và đề xuất các cơ chế nhằm phát huy có hiệu quả vai trò của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam và Mạng CRnet trong việc thúc đẩy thực hiện các chính sách có liên quan đến trẻ em.

Các đại biểu đến từ Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam và Mạng CRnet khuyến nghị: cần xây dựng cơ chế phát huy vai trò các mô hình dịch vụ can thiệp, hỗ trợ giáo dục hòa nhập của các tổ chức xã hội đối với trẻ tự kỷ. Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phát huy vai trò của Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam và Mạng CRnet tham gia thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về giáo dục đạo đức, lối sống và tham gia đánh giá các trường đạt chuẩn, điều kiện để bảo đảm phòng chống bạo lực cho học sinh giai đoạn 2012-2020.../.

Có thể bạn quan tâm