Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Môi trường G7 tại Nhật Bản

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Môi trường G7 tại Nhật Bản
Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Tamayo Marukawa (phải, phía trước) phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Kyodo/TTXVN
Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Tamayo Marukawa (phải, phía trước) phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản Tamayo Marukawa (Ta-ma-y-ô Ma-rư-ca-oa) kêu gọi các nước G7 phải tiếp tục hợp tác với nhau hướng tới “một xã hội bền vững”. Dự kiến trong ngày họp đầu tiên, các vấn đề được thảo luận bao gồm những tiến bộ đạt được dựa trên các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc như xóa đói nghèo, giảm thiểu và tái chế rác thải.

Ngày 16/5 sẽ diễn ra phiên thảo luận về biến đổi khí hậu, trong đó các bộ trưởng dự kiến thúc đẩy sớm triển khai Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Sự kiện trên là một trong hàng loạt cuộc họp cấp bộ trưởng trước thềm Hội nghị thượng đỉnh G7 dự kiến diễn ra ngày 26 – 27/5 tới tại tỉnh Mie (Mi-ê), miền Trung Nhật Bản.

Ngày 22/4 vừa qua, tại trụ sở LHQ ở thành phố New York (Mỹ), đại diện của 175 quốc gia, trong đó có những nước phát thải nhiều khí thải như Mỹ và Trung Quốc, đã tham gia ký kết Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Theo đó, các nước tham gia nhất trí kiềm chế mức tăng nhiệt độ trên toàn cầu không quá 2 độ C so với nhiệt độ của thời kỳ tiền cách mạng công nghiệp (vào khoảng những năm 1850).

Ngoài ra, hiệp định đặt mục tiêu từ nay đến năm 2020, các nước phát triển sẽ huy động tối thiểu 100 tỷ USD mỗi năm để giúp các nước đang phát triển chuyển đổi sang sử dụng những nguồn năng lượng sạch và ứng phó với biến đổi khí hậu. Dự kiến, Hiệp định Paris sẽ bắt đầu có hiệu lực 30 ngày sau khi được 55 quốc gia chiếm ít nhất 55% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu phê chuẩn./.

Có thể bạn quan tâm